Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Tại sao công giáo chúng ta gọi linh mục là cha?

Tại sao công giáo chúng ta gọi linh mục là cha? 




Thân mến gởi bạn và những ai có thắc mắc cho câu hỏi;

Câu hỏi này là loại câu hỏi phức tạp cho một cá nhân mà không nên làm như vậy, bởi chọn vài câu trong Kinh Thánh và áp dụng nó bất cứ điều gì trong đời sống của chúng ta theo ý muốn riêng... Nhưng đề nghị hảy coi Kinh Thánh hết toàn thể.

Nếu chúng ta tham khảo sâu hơn vào đoạn văn của câu hỏi này, mà chúng ta đọc nó theo nghĩa không chứng tránh, thì không ai có thể được gọi là “cha”. Điều này sẽ bao gồm tất cả người cha sinh đẻ/ruột thịt của chúng ta và “các người cha lập quốc "của nước chúng ta. Điều này cũng sẽ mâu thuẫn với đạo luật của 10 điều răn mà chúng ta nên tôn trọng cha và mẹ của chúng ta. Hơn nữa, cũng có những đoạn mà Chúa Giêsu đề cập trở lại như "cha" của Israel. Và, Thánh Phaolô mô tả sự lãnh đạo trong nhà thờ riêng của mình, người đề cập đến chính mình như là cha thiên liêng cho anh chị em của mình, trong 1 Cô-rinh-tô 4: 14-15.

" Tôi viết những lời đó không phải để làm anh em xấu hổ, nhưng là để sửa dạy anh em những người con yêu quý của tôi. (15) Thật thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Ðức Kitô, anh em cũng không có nhiều cha đâu, bởi vì trong Ðức Chúa Giêsu Kitô, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã trở thành cha của anh em.".

Và có rất nhiều lời khác nữa trong Tân Ước, như trong Công Vụ 07:02, ông Tê-pha-nô nói: "...Abraham, tổ phụ của chúng ta...",
và ở Rô-ma 09:10, Thánh Phaolô nói về "Isaac cha của chúng ta."
Trong bối cảnh đầy đủ của Matthew 23, bạn sẽ thấy rằng Chúa Giêsu lên án các kinh sư và người Pha-ri-sêu trong sự thiếu khiêm nhường mà họ không đặc vào Thiên Chúa cho sự giáo huấn cho họ, nhưng thay thế, họ tự xem mình là thẩm quyền trên hết. Trong đoạn chương này, Chúa Giêsu lên án họ bằng cách sử dụng các chức danh giáo rabbi (tổng thế/Sư Phụ), abba (cha) và nhiều hơn nữa (thầy), cho sự ích kỷ của riêng mình và các lợi ích cá nhân. Một ví dụ rất thô trong việc này là một người đàn ông có được con để ông có thể có lợi ích trong việc giảm thuế và đối xử với con cái của mình như vậy. Ông được vai trò của một người "cha" cho sự ích kỷ riêng của mình và lợi ích cá nhân.

Người Công giáo chúng ta thường đề cập đến các vị linh mục là "cha" như một thuật ngữ trong sự mến và kính trọng. Các linh mục giúp đở cho đời sống tinh thần của chúng ta giống như một người cha trong một gia đình cung cấp thực phẩm, dạy dỗ, chỗ ở và tình thương cho gia đình của mình. Còn về linh mục, qua Bí Tích Thánh Thể, cung cấp cho chúng ta với thực phẩm của tinh thần cho chúng ta, thông qua sự hòa giải của Bí Tích Giả Tội, cung cấp cho chúng ta sự tha thứ, và qua Thánh Lễ và Kinh Thánh, họ dạy cho chúng ta về Thiên Chúa và giáo lý của Ngài, họ lắng nghe và cho chúng ta tư vấn cùn lời khuyên răng trong thánh Ý Chúa, trong sự tu vấn, họ hy sinh cuộc sống của họ để phục vụ cho chúng ta và gia đình của chúng ta. Linh mục là cha tinh thần/thiêng liêng của chúng ta và chúng ta là con cái của tinh thần/thiên liêng trong ho qua Chúa Giêsu Kitô.

Qua những lời chia sẻ trên, chúng ta cũng được Đức Giáo Hoàng John Paul II nhắc rằng; “Thế giới nhìn vào linh mục, bởi vì nó nhìn vào Chúa Giêsu! Không ai có thể nhìn thấy Chúa Kitô, nhưng tất cả mọi người nhìn thấy các linh mục, và các linh mục người ta mong muốn sẽ bắt được một cái nhìn thoáng qua của Chúa”

Bởi thế ta xin các anh em linh mục và tu sĩ hảy nhớ giữ mình vì lời của Chúa Giêsu cũng là Thầy của chúng ta, đã đang nhắc nhở chúng ta. Hãy sống hảm mình là một kẻ bé nhỏ và chân thật giống như mầu nhiệm của cuộc đời Chúa Giêsu trong các anh chi em của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét