Nhà Chúa – nhà nghèo
Đăng bởi admin lúc 2:07 Sáng 12/04/12
VRNs (12.04.2012)
– Kontum – Có đi đến vùng cao nguyên nắng gió, khí hậu thay đổi thất
thường thì mới thấy hết cái nghèo, cái đói, cái nghiệt của người Công
giáo nơi đây. Cuộc đời sao lắm oái oăm. Người vùng cao tràn đầy đức tin
nhưng đói khát nơi thờ phượng tôn nghiêm, điều mà nhiều người nghe qua
cứ tưởng rằng của thế kỷ 18.
Nhà thờ Hòa Phú tọa lạc tại thôn 2, xã
Hòa Phú, huyện Chư Păk, tỉnh Gia Lai là ngôi thánh đường khá lạ với
người mới đến đây lần đầu. Nhà thờ gồm 6 khung cửa sổ to, còn chắp vá
nhiều chỗ, nắng chiều chiếu thẳng vào thánh đường nên khi làm lễ là hai
cánh cửa nhà thờ phải khép kín. Nếu ai đó sơ ý đi ra khép không chặt thì
ánh sáng chói lòa đập thẳng vào mắt người đứng trên cung Thánh. Nghe
giáo dân nơi đây kể lại rằng nơi này chưa được phép xây nhà thờ dù người
Công giáo đã có tên trong danh sách là hơn 3.800 người. Cách đây không
lâu, cha xứ và cộng đoàn làm lén trong đêm, liên tục làm sau vài ngày đã
xong nhà thờ cấp 4 này. Khi chính quyền đến nơi thì gạo đã thành cơm.
Giáo dân nơi này hân hoan vui mừng vì từ nay đã có nơi thờ phượng, tôn
vinh Chúa. Mỗi ngày, giáo dân chia nhau đến chầu Thánh Thể, dọn dẹp vệ
sinh trong ngoài nhà thờ, nhờ vậy nơi này rất sạch sẽ. Từ đây có thể
nhìn ra các thung lũng và các dãy núi phía xa rất đẹp.
Nhà nguyện Kon Hring tọa lạc tại xã Kon
Hring, huyện Đăk Tô, tỉnh Kontum là ngôi Thánh đường nghèo khó khác,
trống bốn bên không vách, đầu hai mái và kẻ giữa máng đều dột, nắng rọi
vào từng mảng lớn cách dễ dàng. Trong ngôi Thánh đường đơn sơ nhỏ bé này
ấy vậy mà có đến khoảng 13.000 giáo dân trải dài hai huyện Đăk Tô và
Đăk Hà. Vì chưa có nhà thờ mà nhà nguyện chỉ có mái che để khi dâng
Thánh lễ thì cha xứ có thể nhìn thấy con chiên của mình và giáo dân ngồi
từ trong ra khắp hết các sân mãi tận đường đi có thể nghe hoặc thỉnh
thoảng nhìn thấy bàn thờ Chúa. Trong nhà nguyện có vài chục ghế dài đơn
sơ nhưng lại cực kỳ công dụng: dùng làm ghế ngồi khi chầu thánh thể cho
cộng đoàn theo từng nhóm nhỏ; dùng làm bàn cho trẻ viết bài khi học giáo
lý; ghép lại làm giường cho bà con giáo dân cách nhà nguyện vài chục
cây số có chỗ ngã lưng sau thánh lễ… Vì là giáo xứ nghèo nên tận dụng
hết khả năng có thể cho những thứ mà thông thường chỉ có một công dụng
là ghế chỉ để ngồi.
Trước 1975, nơi này đã có nhà thờ nhưng
do chiến tranh mà đổ nát, nay chỉ còn lại các trụ cột bê tông vài chục
centimet làm chỗ ngồi cho trẻ con trong làng. Khu đất nhà thờ cũ khá
rộng rã, thoáng mát giữa bốn bề là rừng núi che phủ. Không may, sau tiếp
thu thì vị cán bộ xã đã chiếm đoạt nơi này thành tài sản riêng, ra sổ
đỏ cho mẹ của ông. Giáo hội nhiều lần thương lượng nhưng vẫn chưa thể
lấy lại để xây nhà thờ. Nghe đâu, bà mẹ ông cán bộ xã ngày trước đã chia
thành 3 sổ mới trong khi đất đang tranh chấp. Tuy nhiên, dù bất kỳ ai
đứng tên chủ quyền trên đất nhà thờ, thì dân làng Xê Đăng quyết tâm giữ
nhà thờ, giữ đất dù chỉ là cái nền trống. Cách đây không lâu, bà mẹ ông
cán bộ chiếm đất này đã cho trồng mì trên đất nhà thờ nhưng sau một đêm
bị nhổ không còn một gốc.
Dù là nhà nguyện nhưng Kon Hring có tới 3
linh mục là cha chánh xứ Calistô Bá Năng Lý, hai phó xứ là cha Louis
Nguyễn Quang Hoa và cha Khanh, và các sơ Dòng Chúa Quan Phòng cùng hợp
sức dạy giáo lý, dạy chữ, truyền đức tin và xây dựng xóm làng thành nơi
văn hóa. Khi đi lễ là dân làng hy sinh công việc riêng, kéo cả làng cùng
đến nhà thờ. Ai có cơm nắm thì đem đi cùng chia cho nhau ăn lót dạ sau
lễ, ai không có thì nhận mì gói, bánh từ các sơ dùng tạm cho đỡ đói.
Không khí nhà thờ thật yên bình, ấm cúng, chan hòa tình làng nghĩa xóm.
Giáo dân chia nhau chỗ ngủ. Đang lễ ngoài trời có mưa họ vẫn đứng yên
tại chỗ, không di chuyển tìm chỗ trú mưa. Trẻ con, thiếu nhi và người
lớn trong làng không ai bỏ lễ dù có bị thế lự nào hăm dọa, ngăn trở thì
họ vẫn đến nhà thờ. Cụ thể là trường hợp các em thiếu nhi vẫn đi lễ Phục
Sinh dù có bị nhà trường hăm đuổi học. Các điệu múa xoan, múa dâng
hương, tiếng cồng chiêng làm hừng lên nét văn hóa đặc trưng Tây Nguyên
của bà con thôn bản.
Làng Groi thuộc xã Glar, huyện Đăk Đoa,
tỉnh Gia Lai là một làng nghèo của Giáo xứ Cẩm Lệ thì càng bi đát hơn
khi giáo dân đã ngót nghét 500 mà nhà nguyện đã bị chính quyền địa
phương tự ý đến tháo dỡ sau khi xây xong chưa đầy 2 tuần lễ. Dân làng
chỉ biết đứng nhìn trong uất nghẹn, buồn tủi vì đức tin bị xúc phạm mà
chẳng biết phải cầu cứu nơi đâu. Gần 500 con người tham dự thánh lễ
trong sân nhà một anh Yáo phu người dân tộc, là gia đình có sân nhà lớn
nhất trong làng. Hàng mấy trăm con người lớp ngồi chiếu, lớp ngồi bẹp
trên dép, lớp đứng ngoài bờ rào, lớp ngồi trên mấy cây cột bêtông mua
chợ dưới tấm bạt nylon mà thờ Chúa. Làng nghèo nên Chúa cũng chẳng có
nơi thờ phượng tôn nghiêm, Chúa cũng ở ngoài trời nắng mưa khốn khổ.
Những ngày khô ráo còn khá, chứ mưa xuống thì Chúa cũng như dân người
đồng cảnh ngộ ướt nhẹp như nhau. Có hôm bạt rách toạc làm đôi, bao nhiêu
nước đổ hết lên cộng đoàn nhưng chẳng ai kêu ca, chạy trốn cơn mưa vì
Chúa họ nơi này, họ biết phải về đâu. Điều lạ lùng là chính anh yáo phu
chủ nhà cho mượn sân làm lễ hiến đất cho giáo hội nhưng chính quyền nơi
này lại từ chối không cho làm nhà nguyện dù chỉ là làm tạm bợ, bắt phải
là đất của người khác thì mới ưng, mà dân làng nghèo ai còn đất rộng đâu
mà hiến. Cái nghiệt là vậy đó.
Cũng tại làng Groi, các sơ dân tộc Dòng
Ảnh Vảy về đây sinh hoạt tôn giáo, dạy giáo lý, dạy chữ, giúp dân làng
làm kinh tế từ mấy năm qua, đã mua đất nhưng vẫn được cấp sổ đỏ, chưa
cho vô hộ khẩu vì chính quyền cho rằng nơi này chưa có nhà thờ thì không
cho nhập hộ khẩu, không cho lập nhà dòng. Dân xin thì cứ xin, các ông
nhà nước khước từ thì cứ khước từ chứ biết làm sao được. Dân làng Groi
cứ bị nhốt trong cái vòng lẩn quẩn không cách chi thoát ra được. Một phụ
nữ trong làng cho hay là năm 2011 chị đi La Vang bế mạc Năm Thánh thì
chính quyền gọi điện hỏi chị “đi đâu, có xin phép chưa?”. Phải chăng,
chính quyền xã Groi mong muốn con dân họ lúc nào cũng được sống trong
bất an, nghèo đói, thiếu thốn, đói khát nhất là đói khát về đức tin tôn
giáo? Đây chính là cái khó.
Trở lại nhà nguyện Đăk Jăk tại xã Đăk
Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kontum, ngôi thánh đường ngoài trời này chưa
được công nhận là giáo xứ nên chưa được phép xây dựng nhà thờ dù số giáo
dân nơi này nay lên đến 4.700 giáo dân, dù giáo hội nhiều lần lên xuống
nộp đơn xin xỏ. Giáo xứ Đăk Jăk gồm 13 làng gồm nhiều sắc tộc. Phần lớn
là giáo dân nghèo, cận nghèo và cực nghèo. Họ sống bằng việc làm thuê,
trồng mì cao sản, hoặc tự kiếm sống con cá dưới sông, củ khoai, đọt mì,…
Có những làng khá xa phải đi bộ 3-4 giờ mới đến được nhà nguyện tham dự
thánh lễ tại nhà thờ thiên nhiên trong một lán nhỏ, dùng cơm xong rồi
lại trở về…
Cuộc đời có muôn vàn cái khó, cái cơ
cực, khốn cùng của người Tây Nguyên xem ra vẫn chưa thể kể hết về nhu
cầu tâm linh của họ. Khẩu hiệu “cho dân, vì dân” của chính quyền không
có đất sống tại chốn này. Cơ chế “xin-cho” đã tồn tại hơn 30 năm qua và
sẽ là cái gông gùm cả dân tộc không sao phát triển.
PV.VRNs
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét