Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Suy Niệm Chúa nhật 2 thường niên-năm A


Đây chiên Thiên Chúa CHÚA NHẬT IITHƯỜNG NIÊN, năm A
Ga 1, 29-34
Đức Kitô xuất hiện bên dòng sông Giođăng và không phải ai cũng nhận ra Ngài. Tuy nhiên, duy chỉ có Gioan Tẩy Giả là người đã nhận ra Chúa Giêsu. Từ “ Con Chiên “ mà thánh Gioan Tẩy Giả dùng để chỉ Chúa Giêsu, Đấng hiến mình vì nhân loại, Đấng cứu độ thế gian, con người. Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu với các môn đệ của Ông: ” Đây là chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian “ ( Ga 1, 29 ).
Đối với dân Do Thái, Chiên Thiên Chúa mà thánh Gioanm Tẩy Giả nói lên gợi lại trong tâm trí họ toàn bộ giáo lý đức tin của dân riêng Thiên Chúa. Quả thực, Chiên Thiên Chúa làm cho dân Do Thái nhớ tới máu chiên trong ngày lễ Vượt Qua được bôi trên trước cửa nhà, nhờ đó họ được Thiên Chúa cứu và giải thoát toàn thể dân lưu đầy ra khỏi đất Ai Cập và đưa họ vào đất hứa để hưởng tự do, hạnh phúc. Chúng ta nhận thấy hằng năm vào dịp lễ Vượt Qua, dân Do Thái tưởng nhớ và mừng lễ Vượt Qua một cách trọng thể và hết sức trân trọng bởi vì Thiên Chúa đã giải thoát cha ông và dân tộc của họ khỏi ách nô lệ.
Chúa Giêsu là Đấng vô tội, là Con Chiên tinh tuyền, vẹn sạch mới có thể đổ máu ra để cứu chuộc nhân loại và chết thay cho các tội nhân. Máu của Chúa đổ ra trên thập giá tẩy xóa tội lỗi nhân loại và ban ơn thánh hóa cho con người để con người trở nên tinh tuyền, vẹn sạch. Qua lời chứng của Gioan, chúng ta hiểu được mỗi lần cử hành thánh lễ, chúng ta được hiệp thông với cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô. Mình và Máu Chúa Kitô giúp chúng ta hiểu rõ mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại. Mình và Máu của Chúa Kitô là lương thực nuôi sống con người, nuôi sống loài người. Mỗi lần Linh mục đọc: ” Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian “. Chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô: ” Đấng đã chết, đã sống lại, và Chúa Kitô sẽ đến trong vinh quang “.

Chúa Giêsu đã cứu chuộc nhân loại, cứu độ con người bằng giá máu của Ngài. Chúng ta phải đáp trả lại tình yêu vô cùng cao quí của Ngài bởi vì “ Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). Chúng ta đáp trả lại tình yêu của Ngài không chỉ bằng việc thiết tha yêu mến Người, mà còn phải quyết tâm phấn đấu sống như Người.
Tổ phụ, cha ông những người Do Thái đã tưởng niệm lễ Vượt Qua hằng năm với lòng tin vững chắc. Ngày nay, khi nhớ lại những điều người Do Thái đã làm xưa, chúng ta được mời gọi sống Bí tích Thánh Thể cách thâm sâu: ” Lạy Chúa Giêsu Kitô khi chúng con ăn bánh và uống chén này, chúng con tuyên xưng việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến “.

Chúng ta những Kitô hữu mỗi lần nghe nói: ” Đây Chiên Thiên Chúa “ là chúng ta làm chứng cho sự chết và sự sống lại của Chúa chúng ta. Làm chứng cho Chúa cũng có nghĩa là chúng ta quảng đại đáp trả lại tình thương cứu độ của Chúa. Vâng, tất cả chúng ta đều được mời dự bữa tiệc Nước Trời, bữa tiệc cưới của Con Chiên Thiên Chúa trên thiên đàng nơi mà các tín hữu của Chúa mừng giao ước tình yêu và trung tín ( Kh 19, 9 ).

Con Chiên Thiên Chúa là danh xưng cao quí nhất giúp nhân loại, con người và chúng ta nhận ra Đấng Cứu Độ, đã tự hiến thân để giải thoát con người khỏi tội, Đấng đã nói: ” Khi nào Ta được giương cao khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta “.

Con Chiên Thiên Chúa làm chúng ta hiểu rõ hơn và tham dự tích cực hơn, đầy đủ hơn nơi Bí tích Thánh Thể của Chiên Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Con Chiên Thiên chúa, Đấng xóa bỏ tội lỗi nhân loại, xin thương xót chúng con. Xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con càng ngày càng yêu mến Bí tích Thánh Thể. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT
chiên Thiên Chúa
CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN, năm A

Ga 1, 29-34 


Mỗi ngôn từ, mỗi cụm từ đều mang một ý nghĩa nào đó. Mỗi câu chuyện, mỗi dụ ngôn, mỗi huyền thoại cũng đều muốn nói lên một sứ điệp nào đó.Từ “ Con Chiên “ trong Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay là hiện thân của sự thật : Đấng Cứu Thế đã hiến thân vì nhân loại như lời Ngài đã tuyên bố:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ). Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô mà Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với các môn đệ của Ông:” Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” ( Ga 1, 29 ).

CHIÊN THIÊN CHÚA :

Đối với người Do Thái cụm từ Chiên Thiên Chúa gợi lên trong tâm trí, trong cõi lòng của họ toàn bộ giáo lý đức tin của dân riêng họ. Ở đây, gioan Tẩy Giả đã nghĩ tới người tôi đau khổ mà ngôn sứ Isaia đã đề cập tới. Chiên cũng có nghĩa là Chiên Vượt Qua. Thiên Chúa ban ơn tha tội trọn vẹn cho toàn thể nhân loại qua Chiên Vượt Qua, Đấng xóa hết tội lỗi trần gian bằng giá máu cứu chuộc của Người. Chiên Thiên Chúa là Đấng-sẽ-đến-sau như Chiên Khải Huyền của Thiên Chúa. Chiên Thiên Chúa là Con Chiên thanh sạch, vô tì tích, bị đưa đi lò sát nhưng hiền lành, khiêm nhượng không than thở một lời, gánh hết tội cho nhân loại, cho từng người. Chiên sát tế vô tội mới chết thay cho tội nhân. Chỉ có phép rửa trong Chúa Thánh Thần, chính là Máu của Đức Giêsu Kitô mới có thể rửa sạch tội lỗi của con người, của gian trần và ban ơn thánh hóa. Chiên Thiên Chúa là chính Đức Giêsu Kitô, Đấng tới trần gian không phải để được hầu hạ, mà để phục vụ. Đây là Đấng Cứu Độ, Đấng chuộc tội nhân loại. Do đó, đối với người Do Thái, hằng năm họ ăn lễ Vượt Qua một cách rất trọng thể để tưởng nhớ biến cố Chúa đã giải thoát cha ông họ ra khỏi ách nô lệ Ai Cập và dẫn đưa cha ông họ vào đất hứa.

HÃY YÊU MẾN VÀ ĐỀN ĐÁP CÔNG ƠN CỨU CHUỘC CỦA CHÚA VÀ HÃY TRỞ THÀNH CHỨNG NHÂN CỦA NGƯỜI : Thánh Gioan Tẩy Giả đã chỉ cho các môn đệ và mọi người biết Đấng Cứu Thế :” Đây Chiên Thiên Chúa. Đây Đấng xóa tội trần gian”. Thánh Gioan đã làm chứng Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Qua lời chứng của Gioan Tẩy Giả, Hội Thánh mời gọi nhân loại, đặc biệt mọi Kitô hữu đền đáp công ơn cứu chuộc của Chúa, đồng thời kêu gọi mọi Kitô hữu hãy mau mắn ra đi làm chứng cho Người. Người Kitô hữu phải tuyên xưng niềm tin bằng việc đáp trả tình thương vô biên của Chúa Giêsu. Yêu mến Chúa Giêsu không có nghĩa là miệng nói :” Lạy Chúa, lạy Chúa” mà còn bắt chước lối sống của Người. Yêu mến, đền đáp công ơn của Chúa Giêsu không chỉ nhận lãnh nhưng không những ân huệ cao quí của Người mà còn biết sống chia sẻ, quảng đại với hết mọi người. Yêu mến Chúa là yêu mến người khác và không mong họ đền đáp lại mình. Sống đáp trả ân tình đối với Chúa như thế cũng có nghĩa là làm chứng cho Chúa, bởi vì đối với Chúa sống đời sống của Chúa như thánh Phaolô nói :” Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “, chính là việc họa lại sự sống của Chúa và đó cũng là chứng nhân cho Chúa bằng đời sống của mình rồi. Làm chứng cho Chúa Giêsu nghĩa là để Chúa dùng con tim, dùng trí óc, dùng lời nói, hành động của chúng ta để tha thứ và yêu thương người khác. Và một cách thiết thực, thực tế : làm chứng cho Đức Giêsu Kitô là để Chúa dùng con người của mình, tiếp tục hy sinh, hiến mạng sống cho người khác.

Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô khó khăn nói lên trọn vẹn ý nghĩa yêu thương và làm chứng cho Chúa:” Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời …vv…”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đền đáp công ơn vô biên của Chúa và xin cho chúng con tấm lòng nhiệt thành làm chứng cho Chúa”.Amen.

THÁNH GIOAN TẨY GIẢ LÀM CHỨNG VỀ CHÚA GIÊSU KITÔ

Thế là chúng ta đã sống một mùa Giáng Sinh. Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại Người Con Một yêu quý mà Gioan tẩy giả hôm nay có sứ mạng giới thiệu cho nhân loại: "Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa" ( Ga 1,34 )

1. CÁI LY KỲ LÀ CHÚA ĐANG SỐNG GIỮA MỌI NGƯỜI MÀ CON NGƯỜI CHƯA NHẬN RA CHÚA.

Chúa hiện diện, lang thang rầy đây mai đó, Ngài sống không nhà không cửa, nhưng điều quan trọng nhất là Ngài đang rao giảng về Nước Thiên Chúa. Cái lạ thường là Ngài sống giữa mọi người mà con người vẫn chưa nhận ra Ngài. Chính Gioan tẩy giả sau một thời gian lâu dài, rao giảng, loan báo dọn đường cho Chúa Cứu Thế, nhưng chính ông cũng chưa biết Đấng ông rao giảng là Đấng nào. Đó là cái trớ trêu…, vì giờ mạc khải vẫn chưa tới với ông. Chỉ mãi đến khi Chúa Giêsu hòa mình giữa dòng người, giữa đoàn lũ tội nhân để xin Gioan làm phép rửa cho mình, thì lúc đó mắt ông mới mở ra để nhận ra rằng Đấng mình mong ợi đang ở trước mặt mình. Gioan đã thoát ra khỏi vòng u mê mờ ám để nhận ra Chúa Giêsu.

Vâng, Gioan tẩy giả là người có vinh dự lớn lao, được Thiên Chúa tuyển chọn để giới thiệu, vén lộ cho nhân loại hiểu được Đấng Cứu Thế là ai. Thánh Thần đậu xuống trên Người của Chúa là dấu chỉ để Gioan nhận ra Người.

Gioan tẩy giả đã làm chứng cho Chúa Giêsu qua việc ông sống, đã minh chứng cho Chúa qua việc ông làm, qua những công việc ông hiểu về Chúa. Nhân loại qua bao thế hệ đã từ từ nhận ra Chúa. Chúa đang ở đó, Chúa đang hiện diện và Chúa đang hướng dẫn lịch sử con người.

2. CHÚNG TA CŨNG CÓ SỨ MẠNG GIỚI THIỆU CHÚA CHO MỌI NGƯỜI:

Khi được Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Chúa bắt đầu sứ vụ công khai của Người. Chúa Giêsu có thể không cần phải ai giới thiệu,Người có thể vươn vai lớn mạnh như một thánh Gióng hay như một thần đồng nào đó. Người có thể ung dung rao giảng mà chẳng cần phải xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho mình vì Người hoàn toàn vô tội. Nhưng để minh chứng cho nhân loại hay rằng Người là người thật chứ không phải là một vị tiên hay một thần thánh giáng trần cách lạ thường nên việc giới thiệu để mọi người nhận ra Chúa là Đấng gánh tội trần gian quả thực mang một ý nghĩa cứu độ, ý nghĩa giải thoát.

Là người Kitô hữu chúng ta cũng được trao sứ mạng loan truyền, giới thiệu về một Chúa Giêsu chịu đóng đinh, một Đấng cứu độ bị treo trên Thập Giá, nhưng từ nơi Thập Giá,Người đã kéo mọi người lên với Người. Làm chứng cho Chúa Giêsu bị đóng đinh là ta minh chứng cho tình yêu của Ngài. Nhưng liệu đã mấy ai hiểu được tình yêu và dám giới thiệu tình yêu cho mọi người. Ta tưởng rằng đã nắm vững về Chúa, đã nắm sự thật của Chúa, nhưng thực tế ta đã hiểu Chúa và sống như Chúa hay chưa ? Bên cạnh ta còn biết bao nhiêu người chưa biết Chúa, liệu ta có được một phần nào như Gioan là giới thiệu Chúa cho nhữngngười chung quanh chúng ta hay chưa ? Chúng ta có dám làm chứng cho Chúa, giới thiệu Chúa cho người khác như Mẹ Têrêsa Calcutta, như Charles Foucauld, như Têrêsa Hài Đồng Giêsu, như cha Piô năm dấu, như thánh Vinh Sơn hay như nhiều vị thánh khác hay không ? Mỗi người chúng ta phải là một Gioan Tẩy Giả, một người dám liều mạng để giới thiệu: "Đấng là Đường,là Sự Thật và là Sự Sống ". Tất cả chỉ để làm vinh danh Thiên Chúa. Chúng ta có từ chối hay ngại ngùng làm chứng và giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác hay không? vì Ngài chính là Đấng Emmanuen :Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta ".

3. LỜI TIN THẮP SÁNG:

- Hãy thắp lên niềm tin, dù chỉ giới thiệu và đưa một người về với Chúa, ta cũng đã hạnh phúc lắm rồi.

- Hãy đốt lên ngọn lửa, hãy chuyền ngọn lửa ấy cho người khác vì đó là cách làm cho bộ mặt yêu thương của Chúa nổi bật nơi con người.

- Hãy làm chứng như Gioan Tẩy Giả: "Tôi đã thấy và tôi làm chứng ".

Hãy đọc tư tưởng của Nathan Soderblum : " Thánh nhân là nhữngngười có thể làm cho người khác dễ tin vào Chúa hơn ".

Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét