Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Xưng Chúa và chối Chúa - Suy Niệm Thứ Bảy Tuần XXVIII TN


Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.

Lc 12, 8-12: Hãy can đảm
Lời Chúa:

 Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì,12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói." (c 8-12)
Suy niệm:
Lời Chúa hôm nay nêu lên 2 vấn đề.
Thứ nhất, các tông đồ can đảm:
Sau biến cố Chúa Giê-su phục sinh, các tông đồ can đảm lạ thường. Các ngài coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Tất cả các tông đồ đều chết vì đạo, chỉ trừ một mình thánh Gio-an chết trong tuổi già.
Thứ hai, nguyên nhân của lòng can đảm:
Người ta can đảm là do Chúa Thánh Thần thúc đẩy.
Các tông đồ can đảm vì các ngài tin chắc Chúa Giê-su là Thiên Chúa do việc Ngài đã chết và đã sống lại.

Bài học: Hãy vì Chúa mà sống can đảm.

Sống đạo: Quyết tâm tử đạo
Thánh Vê-na (Theophane Vesnard) chăn dê, đọc bài tường thuật cuộc tử đạo của chân phước Sạc Coóc-nay (Charles Cornay) tại Bắc Việt, ngày 20.9.1837.
Cậu nói: “Cả tôi nữa, tôi cũng muốn sang Bắc Việt, tôi cũng muốn tử đạo.”
Ngài tử đạo năm 32 tuổi.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, là con người thì ai cũng ham sống. Có người sống để chết và có người chết sống muôn đời. Các thánh tử đạo, tuy chết phần xác, nhưng các ngài sống mãi trong lòng người, trong lịch sử và sống mãi trên nước thiên đàng. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét