Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

NGÀY THÁNH MẪU 2012 Công Việc Diễn Tiến Đến Đâu Rồi? (25-7-2012)


Bây giờ mà gặp ai thì ai cũng hỏi công việc chuẩn bị NTM như thế nào rồi? Chắc vất và và bận rộn lắm? Trả lời thế nào nhỉ? Mọi việc cứ vậy mà làm, hầu như ban nào đã có một truyền thống và người cũ sẵn sàng chỉ tất cả cho người mới làm. Phải nói rằng dù công việc đó chưa làm bao giờ cũng thấy an tâm bởi sự tận tình giúp đỡ của mọi anh em.
Chỉ tiêu của nhà Dòng đặt ra năm nay là cố gắng sửa nhà Ba Lầu xong trước NTM nhưng “mưu sự tại nhân mà thành sự thì tại thiên” nên nhiều điều còn dang dở, đành phải chịu vậy. Nhiều khi như vậy lại có nhiều người thương hơn vì trần nhà còn giơ xương xẩu và giây nhợ chằng chịt nhưng những công trình cần thiết như dãy nhà vệ sinh Nữ và phòng ốc cho anh em thì đã hoàn thành. Hầu như năm nào NTM cũng trình làng những công trình mới, để đáp ứng những nhu cầu mới phát sinh.
Trước nhất là Phòng Kỷ Vật năm nay có một “mặt tiền” rất hoành tráng. Càng ngày PKV càng thoáng giống như thời trang càng nóng càng mát để hấp dẫn khách hàng.
Năm nay ban bong bóng thì tưởng là phải đăng “Cáo Phó” rồi vì khí Hellium bị hạn chế, anh Châu, trưởng ban tổ chức NTM đã gởi SOS lên mạng để xin anh em giúp ý kiến, phải làm gì nếu không tìm được khí Helium. Anh em đã đóng góp rất nhiều ý kiến….. có người đề nghị dùng máy bay, người thì tìm khí Helium ở những nơi khác…… Sau cùng, anh Tuệ, trưởng ban xe kiệu và bong bóng đã tìm được chỗ mua khí Helium nhưng số lượng không nhiều như mọi năm nên năm nay sẽ kéo hai lá cờ lớn: Cờ Đức Mẹ và Cờ Việt Nam theo kiểu chào cờ ở hai đầu Nhà Ba Lầu và sẽ thả 35 chùm bong bóng mang theo những lá cờ nhỏ để kỷ niệm 35 năm tổ chức NTM.
Ban Âm Thanh và ánh sáng thì năm nay đổ giàn cột mới, một việc nói thì dễ nhưng làm thì rất truân chuyên, việc đào móng đã do máy móc nhưng làm giữa cái nóng như thiêu như đốt thì việc nhẹ cũng trở thành việc nặng, huống hồ đây toàn là sắt với đá.
Chắc chắn Thánh Giuse năm nay phải làm gì cho đoàn con nhỏ thôi! Không biết Tượng Đài Thánh Giuse bị quên lãng từ bao lâu rồi nhưng kể từ khi em qua Mỹ đến nay đã bốn năm thì ngày nay Ngài đã đổi mới, mới từ nước sơn đến cái khu vườn bé tí teo. Có tân trang sơn phết mới biết Ngài bằng sắt chứ không phải bằng thạch cao hay xi măng thế nên nếu cho quà xin Ngài ban quà nặng như sắt nhưng không phải là sắt là được rồi.
À, năm nay lại có thêm đài Đức Tổng Thần Micae ở ngay trước nhà Fatima, đây là Phòng Y Tế của NTM nên hy vọng năm nay các bác sĩ và y tá sẽ ngồi chơi không vì có con bệnh nào Tổng Thần đuổi đi hết ráo trọi rồi.
Ban Lễ Đài đang làm một cú đột phá, thay vì background mọi năm chỉ sơn màu thôi thì năm nay, cha Thoại với sự cố vấn của cha Thảo sẽ làm hình và chữ nổi. Không biết khi làm xong thì thế nào chứ coi hình mẫu trên TV thì rất đẹp, hy vọng năm nay Lễ Đài sẽ rực rỡ hơn các năm trước.
Có lẽ Chúa sắp nâng bác Học lên hàng khanh tướng nên năm nay bác học toàn làm việc ở trên không, và cũng nhờ bác Học nhắc nhở mà mọi người dễ hướng lòng về Chúa hơn.
Để có những hàng ghế thẳng tắp như vậy trong Hội Trường CTTĐVN là công trình rất tỉ mỉ của anh Thiều, một công việc rất âm thầm và đòi nhiều kiên nhẫn, nhất là trong những ngày Thánh Mẫu.
Có những ban mà thành viên trở thành Mễ hết bởi luôn phải làm ngoài trời và làm việc không kể ngày đêm, vì bất cứ chỗ nào mà mất điện hay mất nước thì lo mà đến ngay vì gọi loa liên tục …
Vì là kỷ niệm 35 năm nên hình như năm nay cái gì cũng đặc biệt hết, nào là sẽ có một đội trống gồm 90 em, đi từ San Jose, California đến do Frère Phong dẫn đầu. Đánh trống thì ai chả biết, thế nhưng suy niệm Kinh Mân Côi qua vũ điệu Trống thì mới nghe lần đầu à nghen. Thấy trong chương trình có 4 vũ điệu trống diễn tả 4 mầu nhiệm: Chúa Sinh Ra, Chúa Lập Phép Thánh Thể, Chúa Chịu Chết, Chúa Sống Lại.
Năm nay việc đóng lều cho các quán và hội đoàn chậm trễ hơn mọi năm, chỉ còn hơn một tuần nữa là đến NTM rồi nhưng công ty chuyên việc đóng lều chỉ mới đóng được một nửa số lều. Sở dĩ có việc chậm trễ này là vì năm nay công ty đang vướng 130 lều ở Joplin, nên vừa tháo lều ở một nơi đem đóng ở một nơi khác nên lâu hơn mọi năm.
Mọi việc lúc đầu rất bề bộn nhưng chẳng mấy chốc đã đâu ra đấy, ban nào cũng cố gắng xong sớm để còn giúp đỡ các ban khác. Đây cũng là điều mà Cha Giám Tỉnh nhấn mạnh vì dù đang bận bịu với công tác chuẩn bị NTM, Cha vẫn cho Hồi Tâm Tháng vào Chúa Nhật để nhắc cho anh em luôn làm mọi việc vì Yêu Chúa, để xây đắp cộng đoàn thành một gia đình hiệp nhất .
Năm nay, mới là ngày 14/7 mà hai vợ chồng em Thầy Thơ ở tiểu bang Oklahoma, là những người thiện nguyện sẵn sàng đến giúp các cha, các thầy trong những ngày Thánh Mẫu. Như vậy là phá kỷ lục của năm ngoái do hai chị đến từ Florida, mấy ngày sau lại có Anh Tú, anh Cầm, anh Linh, những cựu tu sĩ ĐC đến giúp. Khi hỏi lý do nào đã khiến các anh dành nhiều ngày như vậy để đến giúp NTM thì các anh cho biết sở dĩ các anh mỗi năm đều dành một thời gian về đây để tạ ơn vì đã nhận không biết bao nhiêu ơn lành của Chúa và Mẹ rồi. Nếu ai đã thưởng thức cái nóng mùa hè ở Mỹ (40 độ C) rồi thì sẽ thấy những hy sinh của những người thiện nguyện đến giúp NTM thật lớn lao.
Thí dụ như có một anh quen với cha Liêm, ngày nghỉ chở cả con cái, chạy xe mất vài tiếng đến nhà Dòng giúp cha Liêm dọn phòng cho các soeur NTM rồi chiều lại chạy về nhà. Nếu không có họ thì mình gắng làm thì cũng xong thôi nhưng Chúa thương gởi các thiên thần đến giúp khiến chúng ta liên tưởng đến câu nói của Pat nói với Ngui trong cuốn Dân Làng Hồ: “Chúa thương mày lắm Ngui ơi! Mày có biết điều đó không?”Chúng ta có biết Chúa thương chúng ta lắm không?

Tường trình từ Carthage, MO. 25-7-2012
2012
 
*by Phạm Tín VN
* by Phạm Tín VN


*Ngày thánh Mẫu năm 2012
Từ ngày 2 tháng 8 đến ngày 5 tháng 8 năm 2012
Tại Tỉnh dòng Đồng Công Hoa Kỳ, Carthage, Missouri, USA

Hằng năm lại có một kỳ
Đại Hội Thánh Mẫu Car-thage ai ơi
Rủ nhau xếp việc nghỉ ngơi
Carthage xum họp vui nơi tình người…
(Thơ của Joseph Khoa Nguyễn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét