Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Hãy can đảm lên!


Hãy can đảm lên!


Đăng bởi cheoreo lúc 11:12 Sáng 14/04/12




VRNs (14.04.2012) – Niềm hy vọng lớn lao nhất của chúng ta là được Phục Sinh với Chúa. Và đó là niềm hy vọng có căn cứ, xác thực. Bởi Đức Giêsu đã sống lại và Ngài cùng mời gọi chúng ta hãy đến Ga-li-lê gặp Ngài. Chúng ta đến Ga-li-lê không phải để bắt gặp bộ mặt đau khổ của thập giá, nhưng là niềm vui trọng đại của mầu nhiệm Phục Sinh. Khi chúng ta chiêm ngắm Chúa trên thập giá, chúng ta thấy sợ hãi, hoang mang, thất vọng, kể cả các môn đệ cũng mất hy vọng. Nhưng giờ đây chúng ta không còn sợ hãi nữa vì Đức Giêsu đã sống lại thật. Ngài đã vinh thắng sự dữ và sự chết.


“Don’t be alarmed, Jesus has risen” (Mark 16,6) (Đừng hoảng sợ, Đức Giêsu đã trỗi dậy). Đó là bảo chứng cho niềm hy vọng lớn lao và cũng là niềm vui vĩ đại của chúng ta trên bước đường lữ hành trên trần thế. Chúa đã sống lại, nghĩa là sự sống đã tuôn trào và niềm tin đã được khơi mào. Tử thần đã không còn chế ngự được Ngài, sự sống đã chiến thắng sự chết, ánh sáng đã chiến thắng đêm đen và tình yêu đã thắng hận thù.


Nếu cuộc sống chỉ có đời này thôi, thì mọi người có thể làm bất cứ điều gì, bằng bất cứ thủ đoạn nào để được sống tốt, sống một cách hả hê như mọi người đã làm cho Chúa. Nhưng không, sự sống đời đời thực sự hiện hữu, Đức Giêsu là bằng chứng minh nhiên nhất, rõ ràng nhất, lớn lao nhất vì Ngài đã sống lại và cũng là người đầu tiên từ cõi chết sống lại. Không phải ai khác mà chính Ngài là người trước hết khơi nguồn sự sống mới cho nhân loại. Còn bạn và tôi thì sao? chúng ta lựa chọn con đường sống của mình như thế nào? Ra làm sao? Và đích đến cuối cùng là gì? Bởi chưng, chúng ta không điếc, không mù nên đừng giả bộ bị mù và bị điếc!


Niềm tin của chúng ta phải mạnh mẽ. Chúng ta phải mạnh dạn tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16) (You are the Christ, the Son of the living God). Vì sao chúng ta dám can đảm tuyên xưng như thế? Bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nói: “Thầy đã thắng thế gian”(Ga 16,33) (I have overcome the world). Chính lời đó được bảo đảm hoàn toàn trong Mầu Nhiệm Vượt Qua. Và bởi “Và đây Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) (And surely I am with you always, to the very end of the age). Dẫu biết rằng, đôi lúc, chúng ta bế tắc trong cuộc sống. Lại thêm sự dữ nhiều khi đè bẹp chúng ta. Tội lỗi tràn ngập thân xác, tâm hồn ta khiến ta không còn trỗi dậy được nữa. Nhưng với niềm tin không gì có thể lay chuyển được vào Chúa phục sinh, chúng ta hãy can đảm đứng lên xua tan đêm đen, xua tan bóng tối của tội lỗi, phá tan gông cùm xiềng xích của sự hủy diệt. Nhờ sức mạnh của Đấng Phục Sinh, và với sự chiếu sáng, soi dẫn của Chúa Thánh Thần chúng ta tin chắc sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chính nghĩa; hy vọng một cách mạnh mẽ, đầy sức sống, đầy xác quyết về đời sống vĩnh hằng mai sau trên Thiên đàng. Chúng ta phải luôn nhìn lên và hướng về Đấng Phục Sinh trong mọi cuộc đấu tranh sinh tồn của chúng ta.


Chúng ta phải can đảm lên, bởi Đức Kitô đã thắng thế gian, thắng sự chết. Chúng ta phải luôn cầu nguyện. Không chỉ chúng ta cầu nguyện cho nhau mà còn cầu cho các linh hồn trong luyện ngục. Cùng hiệp thông với các thánh trong mầu nhiệm các thánh thông công thì chúng ta đứng vững và chiến thắng trước mọi rào cản, thách đố của thời đại. Cầu nguyện vừa là sự tìm kiếm Thiên Chúa vừa là mặc khải của Thiên Chúa (lời chân phước Gioan Phaolo II trong cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng). Chúng ta đừng kiêu căng, tự phụ, và cậy vào sức mình nhưng hãy khiêm nhường và chân thật (humble and true) để cho ánh sáng và sức mạnh của Đấng Phục Sinh chiếu tỏa và bao trùm con người chúng ta. Chính Đức Giêsu đã nói “can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,3) (take heart! I have overcome the world). Nhưng Người cũng đã lo lắng: “Khi con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”(…..). Hãy can đảm lên. Đừng sợ hãi. Hãy làm chứng về một Đức Giêsu đã thực sự chết, nhưng sau đó đã thực sự sống lại. Và chính Ngài là người duy nhất đã mở lối cho chúng ta đến cùng Chúa Cha trên Thiên quốc.


Chúng ta phải can đảm lên để làm chứng cho sự thật, cho chính nghĩa, cho công lý và hòa bình. Chúng ta đừng sợ hãi sự dữ và bóng tối. Hãy mạnh dạn tuyên xưng đức tin của mình và trở nên chứng nhân sống động cho Đức Kitô – vị Vua của hòa bình và yêu thương.


LM.  Augustino Xuan Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét