Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011


Chuyện ĐGM Nguyễn Văn Khảm từ bài giảng đến bài phỏng vấn

Sau khi bài giảng của Đức cha Phêro Nguyễn Văn Khảm – giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn về một “cánh chung luận của chủ nghĩa cộng sản” được website của TGP Sài Gòn đưa lên nhân lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Bài giảng ngay lập tức đã gây nhiều tranh luận trong cộng đồng tín hữu.
Sau đó, website này đăng bài trả lời phỏng vấn của Đức cha Phêro Nguyễn Văn Khảm – giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn về bài giảng này. Nữ Vương Công Lý lại nhận được nhiều ý kiến từ nhiều độc giả khắp nơi.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải bài viết của tác giả Nguyễn An Quý. Đây không nhất thiết là quan điểm của NVCL.
Bài giảng của ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong dịp lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ được chuyển tải  khắp các diễn đàn Internet kể cả qua hệ thống email vào những ngày đầu của tháng 12 năm 2011 đã tạo nhiều thắc mắc cũng như sự lo lắng và nổi băn khoăn của nhiều giáo hữu khắp nơi. Bài giảng này được xuất phát từ trang nhà điện tử của Tổng Giáo Phận Sài Gòn mà nhiều người đã lấy từ đó để chuyển đạt khắp nơi. có thể nghe Ở ĐÂY:
Ngày 22 tháng 12 năm 2011 tôi lại nhận được nhiều lần bài: Phỏng vấn ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm về bài giảng có nội dung”Cánh chung”.
Trong mấy tuần lễ vừa qua, nhiều cây bút đã nói lên những cảm nghĩ của mình về bài giảng lạ đời mà ngài GM Nguyễn Văn Khảm đã đưa vào ngày lễ Chúa Kitôi Vua . Chắc chắn ai cũng mong đợi vị chủ nhân của bài giảng lên tiếng để làm sáng tỏ vấn đề mà đàn chiên đang nghĩ ngợi và lo lắng.
Tôi vội đọc ngay bài phỏng vấn, và đọc nhiều lần, kết quả bài phỏng vấn lại đưa tôi vào một khúc quanh khác, nhưng sau đó tôi vẫn vào trang nhà của TGP Sài Gòn để xem cái gốc của bài phỏng vấn. (xin lỗi tôi bị dị ứng cái tên HCM nên thường dùng chữ Sài Gòn)
Bài phỏng vấn được giới thiệu như sau: WGPSG – Phóng viên của WGPSG (PV) đã có cuộc gặp gỡ và phỏng vấn ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm (ĐGM) về Bài giảng có nội dung “Cánh chung”của ngài như sau:
Phần phỏng vấn có 7 câu hỏi, đáp rất phân minh ( xin ghi lại nguyên văn với  chữ nghiêng) Trong phạm vi bài này tôi chỉ bàn đến 6 câu từ 1 đến 6. Người viết xin đánh số thứ tự để tiện bề theo dõi. Trước hết xin đi vào câu hỏi 1 và 2 và phần trả lời của 2 câu này:
1.PV: Thưa Đức cha, trong những ngày gần đây, một số anh chị em giáo dân cảm thấy hoang mang khi đọc trên mạng internet những lời phê phán bài giảng của Đức cha dịp lễ Chúa Kitô Vua, ngày 20-11-2011, tại Nhà thờ chính tòa Sàigòn. Con cũng đi dự lễ hôm đó nhưng con nhớ Đức cha không giảng giống như người ta phát trên mạng. Xin Đức cha cho biết rõ hơn.
ĐGM: Đúng thế, ngày lễ Chúa Kitô Vua vừa rồi, 20-11-2011, tôi mới ở Hà Nội về và đến Nhà thờ chính tòa để chủ sự Thánh Lễ khai mạc Công nghị giáo phận. Trong bài giảng hôm đó, tôi gợi ý về định hướng cho Công nghị chứ không nói về Cánh chung. Còn bài người ta phát trên mạng là bài giảng từ năm 1999, cũng ở Nhà thờ chính tòa.
2.PV: Như vậy là đã 12 năm rồi! Tại sao lại lấy bài giảng của 12 năm trước và gán cho Đức cha mới giảng, kèm theo nhiều lời phê phán như vậy?
ĐGM: Tôi không biết. Điều này chắc anh phải đi hỏi những người đưa tin thôi.
Qua 2 câu hỏi đáp này, người viết lại đâm ra nghi ngờ về thiện chí từ người phóng viên không nêu tên thật mà chỉ ghi là phóng viên trang nhà TGP Sài Gòn đến vị GM chủ nhân của bài giảng. Riêng phần ĐGM cũng đã tỏ ra thiếu thiện chí khi trả lời một cách ngon cơ: .”Tôi không biết. Điều này chắc anh phải đi hỏi những người đưa tin thôi”.
Chuyện trớ trêu của vấn đề này là: một đàng, ông phóng viên của trang Web không biết nên đi hỏi vị giám mục phụ tá của một Tổng Giáo Phận, thì vị này trả lời anh đi hỏi người đưa tin? Bây giờ, chúng ta là người thử đi tìm chuyện thực hư thế nào nhé: Ai là người đưa tin, ai là người chịu trách nhiệm của trang bào điện tử TGP Sài Gòn? Ai có nhiệm vụ và đảm trách việc Post bài vở hằng ngày vào đây? Chẳng lẻ những người ở bên Mỹ, bên Đức, bên Pháp lại được cái hân hạnh Post bài vào trang nhà của TGP hay sao? Hay là ông chính uỷ VC hay một vị quốc doanh nào đồ đệ của VC?
Tóm lại, cả hai vị từ người làm cuộc phỏng vấn đến vị giám mục chủ nhân của bài giảng đều thiếu thiện chí, vì chẳng lẻ người phóng viên của trang nhà điện tử này lại không tìm thấy bài được Post lên trang báo của Tổng Giáo Phận hay sao? Về phía ĐGM thì qua sự xôn xao chẳng mấy tốt đẹp về bài giảng của mình trong suốt tháng qua, lẻ ra ngài phải lập tức đi tìm tại sao lại có chuyện này. Bài giảng của mình đã 12 năm rồi nay vì mục đích gì, ai lại đưa lên để làm rối reng thế này. Điều quan trọng là giữa lúc đang trong cái thế dầu sôi lửa bỏng nơi Thái Hà, nơi Mỹ Lộc, nơi Con Cuông mà lại phóng cái bài giảng năm xưa này để làm gì? nếu ngài có thiện chí thì chắc chắn ngài đã làm công việc đó, hay là ngài nghĩ: kệ thây lũ nó, can chi mình mà lo cho mệt !!!
Giả dụ rằng bài giảng này đã có từ năm 1999, thì cũng được xác định rõ ràng rằng: cái chủ tuyết của Karl Marx dù là từ năm 1999 hay năm 2011 cũng vẫn là của ông Marx vô thần. Bài giảng dù đã  xẩy ra từ năm 1999 hay năm 2011 cũng vẫn là bài giảng của ngài Phêrô Nguyễn Văn Khảm, có chăng chỉ khác ở cái ngai vị của người thuyết giảng khi thì linh mục, khi thì Giám Mục thế thôi.
Xin mời tiếp vào câu 3 của phần phỏng vấn:
3.PV: Trong những lời phê bình bài giảng, nhiều người tập trung vào điều mà Đức cha gọi là Cánh chung luận. Đức cha có thể giải thích rõ hơn không?
ĐGM: Đã có nhiều vị giải thích việc này rồi, tôi chỉ xin thêm một chút. Từ “Cánh chung luận”, chúng ta dịch từ eschatologie trong tiếng Pháp hoặc eschatology trong tiếng Anh, được ghép bởi eschaton là sự cuối cùng, và logos là lời, hoặc như Đức Bênêđictô XVI hiện nay hay cắt nghĩa là lý trí, tư tưởng. Như thế, hiểu chung là suy tư về sự cuối cùng.
Với người công giáo, nói đến cánh chung luận là nói đến suy tư về những sự cuối cùng của đời người và thế giới, cụ thể là Chết, Phán Xét, Thiên Đàng, Hỏa Ngục. Cho nên còn gọi là Tứ Chung.
Câu hỏi đặt ra là: Những anh chị em ngoài công giáo, kể cả những người không tín ngưỡng, họ có suy tư về sự cuối cùng không, ví dụ, về cái chết? Và điều gì sẽ xảy ra sau khi chết? Trịnh Công Sơn chắc chắn không phải là người công giáo, tại sao âm nhạc của ông tràn ngập suy tư về cái chết: “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt, rọi suốt trăm năm một cõi đi về”? Và nhiều bài khác nữa, đến nỗi có người nói cái chết là nỗi ám ảnh khôn nguôi trong các sáng tác của ông. Mà đâu chỉ một mình Trịnh Công Sơn, hầu như đã làm người, ai cũng có suy nghĩ về sự chết và thế giới sau cái chết.
Nếu ai cũng băn khoăn về cái chết thì các tôn giáo và những hệ thống triết học có thể không quan tâm đến chăng? Đúng hơn là tôn giáo nào cũng cố gắng đưa ra câu trả lời cho những vấn nạn sâu nhất của lòng người, trong đó có câu hỏi về cái chết và về thế giới mai sau. Thế nên, nếu hiểu cánh chung luận là suy tư về sự cuối cùng, thì có thể nói tôn giáo nào và hệ thống triết học nào cũng hàm chứa một cánh chung luận nào đó.”
Trong câu hỏi số 3 này, người viết lại cũng thấy vị phóng viên vẫn còn thiếu thiện chí trong việc đi tìm sự thật. Sự thật của vấn đề không phải như ông phóng viên cố tình đặt ra để làm sai sự thật khi ông nói: nhiều người tập trung vào điều mà Đức cha gọi là Cánh chung luận. Đức cha có thể giải thích rõ hơn không?
Chuyện dễ hiểu là , không ai điên khùng gì mà lại đi phê bình chỉ trích hay nói lên những trăn trở của mình nếu GM Khảm không đưa cái chủ thuyết Karl Marx vào bài giảng với câu:”…nó có một Cánh Chung Luận rất là hấp dẫn, rất là cụ thể …”. Nên nhớ rằng:phần chuyển mạch của bài giảng trước khi giới thiệu Cánh Chung Luận của Marx, ngài cũng đã cẩn thận so sánh chủ thuyết này cũng giống như các tôn giáo với đoạn chuyển mạch như sau: “Dĩ nhiên bất cứ một tôn giáo nào cũng hàm chứa bên trong một cánh chung luận, triết thuyết nào có khả năng cung cấp cho con người một cánh chung luận hấp dẫn, cũng có nghĩa là cung cấp một niềm hy vọng có sức thuyết phục thì triết thuyết đó cuốn hút con người.”( trích bài giảng )  Qua đó đáng lý người phóng viên nếu có thiện chí thì phải hỏi thế này:
Thưa Đức Cha , vì lý do gì, hoặc hỏi: vì mục đích gì mà Đ/C lại cho rằng chủ nghĩa Marx có một cánh chung luận rất là hấp dẫn, rất là cụ thể? Xin dừng lại phần câu hỏi để đi qua câu trả lời của ĐGM Khảm.
Trong phần trả lời câu 3 của ĐGM Khảm, người viết bỏ đầu, bỏ đuôi kể cả phần dẫn dụ so sánh về tên Trịnh Công Sơn, một tên ăn cơm Quốc Gia thờ ma cộng sản trước năm 1975 đã ra sức quậy phá miền Nam với những giòng nhạc phản chiến, với những hoạt động tranh đấu: lên đường, xuống đường tiếp tay dọn đường cho cộng sản xâm lược Bắc Việt tiến chiếm miền Nam. Chuyện GM Khảm nhắc đến tên Trịnh Công Núi này khi ông ta đã về với ông Marx cũng làm cho niềm đau được sống lại trong nhiều người như chúng tôi là nạn nhân của bè lũ phản chiến theo cộng. Tôi chọn đọan giữa của cậu trả lời vì là người công giáo bình dân như tôi cho nên khi nói đến cánh chung là chúng tôi hiểu ngay đó là chuyện: “…suy tư về những sự cuối cùng của đời người và thế giới, cụ thể là Chết, Phán Xét, Thiên Đàng, Hỏa Ngục. Cho nên còn gọi là Tứ Chung.“Câu trả lời của ngài khá dài nhưng chung cục thì chỉ có bấy nhiêu thôi đó là tứ chung.
Qua phần trả lời này, tôi lại nghiệm đúng, không biết người phóng viên đã vô tình hay cố ý nhưng kết quả đã gài ĐGM Khảm vào cái thế TRIỆT BUỘT  của vấn đề Marx và Cánh Chung Luận”. Bởi vì ông Marx không bao giờ nghĩ đến chuyện Tứ Chung phải không nào? Ông chỉ đưa ra cái viễn tượng nghe có vẻ tốt đẹp, nghe có vẻ hấp dẫn để dụ khỉ, nhưng khi đã khám phá ra thì quá mơ hồ, quá bánh vẻ. Cái cứu cánh của ông Marx  là chuyện phỉnh gạt để nhân loại cắm đấu mà phục vụ đảng cộng sản với ước mong mơ hồ đến cái ngày được hưỏng cái bánh vẻ: làm theo khả năng, rồi hưởng theo nhu cầu, đó là viễn tượng của cái thế gian lừa gạt chứ không phải cánh chung cánh chơ gì hết. Qua phần này, chính ngài giám mục cũng đã trả lời trong câu hỏi kế tiếp là câu số 4:
4.PV: Nhưng còn với chủ nghĩa Marx thì sao?
ĐGM: Karl Marx cũng cung cấp một viễn tượng về thế giới tương lai như điểm đến của lịch sử. Đó là một thế giới lý tưởng, trong đó không còn cảnh người bóc lột người, mọi người bình đẳng với nhau, làm việc theo khả năng và hưởng thụ theo nhu cầu. Một tác giả đã gọi đó là cánh chung luận nội thế (eschatologie intra-mondaine). Và viễn tượng đó thu hút không ít người trên thế giới.”
Trong phần trả lời này, dù ngài đã cố tình giải thích rườm rà thêm như cánh chung luận nội thế, thì vẫn không thể giấu chuyện của ông Marx là chuyện chỉ bàn đến tương lai của trần gian, trong đó người viết vẫn còn thấy cái thiếu thiện chí của ngài khi cho rằng: ‘”Và viễn tượng đó thu hút không ít người trên thế giới.”Trên thực tế thì hiện nay chỉ có những kẻ theo cộng sản mới thu hút cái viễn tượng mơ hồ đó mà thôi.
Phần câu 5 của cuộc phỏng vấn ngài giám mục phụ tá TGP Sài Gòn đã viện dẫn lời của nhà thần học Joseph Ratzinger tức Đức Giáo Hoàng Đương Kim nói về chủ nghĩa Marx vào năm 1967 tại trường Đại Học Tubingen. Chắc chắn quan điểm của nhà thần học Joseph Ratzinger lúc bấy giờ vào năm 1967 khác với năm 1999 hay bây giờ ngài là vị Giáo Hoàng vào năm 2011. Thực tế, trên thế giới việc ảnh hưởng của chủ nghĩa cộng sản vào thời năm 1967 cũng khác với thời kỳ năm 1999 hay hiện tại cuối năm 2011. Tạm thời, câu 5 này cho qua và có dịp sẽ trở lại bàn tiếp về vấn đề này sau.
Tiếp tục câu chuyện của bài phỏng vấn, xin đi vào câu hỏi đáp kế tiếp tức câu 6:
6.PV: Cảm ơn Đức cha đã trích dẫn những nhận định sâu sắc của nhà thần học Joseph Ratzinger. Tại sao Đức cha lại nói về điều này trong bài giảng?
ĐGM: Câu hỏi của anh liên quan đến một câu hỏi khác: Tôi giảng cho ai? Lúc đó, mỗi Chúa nhật, tôi dâng lễ tại Nhà thờ chính tòa lúc 18:30. Cử tọa của tôi là các bạn sinh viên và các anh chị trung niên, phần đông là người học thức. Họ được học về chủ nghĩa Marx ở đại học. Họ không xa lạ gì về những điều tôi nói. Điều quan trọng là khởi đi từ đó, tôi muốn trình bày về Vương quốc Chúa Kitô, Vương quốc của Đấng chịu đóng đinh trên thập giá, Vương quốc của tình yêu chứ không phải hận thù, và chỉ có tình yêu mới đem lại sự sống.
Chuyện nghe bài giảng vừa qua có đề cập đến Marx đã tạo rối reng trong lòng nhiều người giáo hữu, nay đọc câu trả lời phỏng vấn và giải thích của ngài lại càng thêm rối trí cho những người giáo dân tầm thường như chúng tôi. Thì ra ĐGM Nguyễn Văn Khảm chỉ nói với hạng người mà ngài gọi là trí thức của xã hội Việt Nam bây giờ như các bạn sinh viên, các anh chị trung niên phần đông là những người học thức. Tại sao bài giảng này lại đưa lên trang mạng làm gì cho phiền toái nhỉ? Ngài có chắc rằng buổi lễ hôm đó chỉ có bấy nhiêu người toàn là trí thức hết thôi sao? Với lý luận cho rằng những người nghe bài giảng này là những người đã được học về chủ nghĩa Marx ở đại học. Họ không xa lạ gì về những điều tôi nói? Hãy nghe ĐGM Khảm nói: “Họ được học về chủ nghĩa Marx ở đại học. Họ không xa lạ gì về những điều tôi nói”. Qua sự xác định này, thì rõ ràng ngài giám mục đã nói về Marx trong bài giảng chứ không như nhiều người cứ biện luận để bao che là ngài nói “người ta nói”. Nói về chủ nghĩa Marx mà lại liên tưởng đến chuyện “tôi muốn trình bày về Vương quốc Chúa Kitô…” thì quả là một chuyện lạ đời, hiếm thấy ở một vị chủ chăn đúng nghĩa với Thiên chức mà Chúa đã trao ban.
Tiếp đến, xin thưa với ĐGM Khảm rằng: ngài có đoan chắc các tầng lớp sinh viên trí thức công giáo đều cùng có cảm nhận được như ngài cho rằng chủ nghĩa Marx hấp dẫn không? Chủ nghĩa cuốn hút con người không? Chúng tôi những người tù nhân của VC được gọi là tù cải tạo sau 1975, những năm tháng trong ngục tù, chúng tôi  cũng đã học quá nhiều về cái chủ nghĩa bất nhân này rồi, chắc chắn thời gian học sẽ dài hơn mấy sinh viên ở các trường đại học. Càng học, chúng tôi càng thấy cái trò bịp bợm của chủ nghĩa Mác – Lê, của ông Mao, ông Hồ và tập đoàn cộng sản Việt Nam hiện nay…Chắc chắn tầng lớp sinh viên nhất là những sinh viên Công giáo cũng đã ngậm đắng nuốt cay khi nhìn lại thân phận của những năm tháng ở trong mái trường đại học đã uổng công ngồi học cái chủ nghĩa bất nhân và vô vị này. Họ thấy được điều đó cho nên hàng trăm, hàng ngàn sinh viên Công giáo đã lên đường, có nhiều anh em đã phải vào tù vì sứ vụ rao giảng tin mừng khi tham gia đòi công lý, đòi sự thật. Cuối cùng thì ĐGM Nguyễn Văn Khảm cũng đã cẩn thận đưa ra một thông điệp “đừng hận thù nữa “để kết thúc cuộc phỏng vấn qua câu trả lời số 6 này.
Một lần nữa, xin xác quyết rằng: Công việc đòi công lý và sự thật từ nơi Cồn Dầu, nơi Thái Hà, nơi Mỹ Lộc, nơi Con Cuông và nhiều nơi khác nữa, chắc chắn không phải là chuyện hận thù. Cái chủ thuyết Mác – Lê được đảng cộng sản Việt Nam hô hào là bách chiến bách thắng, hiện nay đã bị thế giới ném vào sọt rác rồi, thế giới sợ lắm rồi, nhất là nó đã làm cho dân tộc Việt Nam quá nhiều đau khổ rồi. Xin đừng rêu rao nó làm gì nữa.
Seattle, Đêm vọng Giáng Sinh năm 2011.
Nguyễn An Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét