Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Phải qua đau khổ để đến vinh quang


Phải qua đau khổ để đến vinh quang
Theo Thánh Luca câu chuyện ‘Dung nhan Chúa đổi khác’ xảy ra sau khi Chúa Giêsu loan báo thương khó lần thứ nhất; sau những lời ‘Chúa dạy về việc đi theo Ngài’ và xảy ra trước hôm Chúa chữa em bé bị quỉ ám-kinh phong (Lc 9: 18-43),phép lạ biểu lộ vinh quang Chúa cho người Do-thái tin. Trong bối cảnh đó, câu chuyện ‘biến hình’ có mục đích làm cho các môn đệ và người Do-thái tin rằng, như Đấng Thiên Sai, họ phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang Nước Trời.

Theo các Thánh Ký, Chúa Giêsu cầu nguyện mỗi khi Chúa Cha mạc khải điều gì liên hệ tới sứ vụ của ngài (Mt 14:23;11:25-26; Lc 6:12; Mc 14:35-36; Lc 22:42;Mc 15:34;Lc 22:32; Ga 17). Khi ‘Dung nhan Chúa đổi khác’, Chúa mạc khải cho Chúa Giê-su và các môn đệ cuộc vượt qua mới để giải phóng nhân loại: Vượt qua đau khổ để đến vinh quang Nước Trời.

Phêrô, Gioan và Giacôbê là ba môn đệ thân tín của Chúa đã được chứng kiến ‘Dung nhan Ngài đổi khác’ và chứng kiến phép lạ trừ quỉ kinh phong ngay sau đó. Họ cũng chứng kiến Chúa cầu nguyện và hấp hối trong vườn Giết-sê-ma-ni. Vậy các ông là những chứng nhân cho niềm tin rằng Chúa và các môn đệ phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang Nước Trời.

Luca đã viết ‘Dung nhan Ngài đổi khác’ để nói rằng Đức Giêsu là Tôi Tớ đau khổ nhưng vẫn là Con Thiên Chúa, đầy vinh quang : “Đây là Con Ta, kẻ Ta tuyển chọn (Lc 9:35); “Đây là tôi tớ ta nâng đỡ, là người ta tuyển chọn…” (Is 42).

Khi ‘Dung nhan Chúa đổi khác’ thì “có hai nhân vật đàm đạo với Ngài. Đó là Môsê và Êlia.Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển và nói về cuộc xuất hành Ngài sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem (Lc 9:30-3).

Theo Cựu Ước, hai vị này là tiên mẫu của Đấng Thiên Sai, lãnh đạo Israel vượt qua đau khổ đến vinh quang: Môsê lãnh đạo Israel vượt qua Ai-cập nô lệ đến Đất Hứa tự do với bao đau khổ do Pha-ra-on và Israel bất tín gây ra (Xac); Êlia lãnh đạo những người Israel tin Chúa –duy-nhất, chịu bao đau khổ do nhà A-cáp gây ra để sau đó được lên trời trong gió lốc (1V 18:16-19:1-14; 2V2:1-13).

Môsê và Êlia cũng làn chúng ta nghĩ đến hai người mặc áo trắng cắt nghĩa ‘vượt qua’ của Đức Kitô cho một số phụ nữ đi viếng mồ (Lc 24:1-7).

Khi Môsê và Êlia đàm đạo thì Phêrô và đồng bạn ngủ mê; khi tỉnh các ông mới thấy vinh quang của Chúa. Ngủ mê là không biết rằng Chúa và các ông phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang như Môsê và Êlia. thật vậy khi Chúa tiên báo thương khó lần hai, các ông vẫn “không hiểu lời đó vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn đến đỗi không nhận ra ý nghĩa” (Lc 9:43-45).

Được thấy vinh quang, Phêrô xin Chúa dựng ba lều để ở lại vì ông muốn có niềm vui không qua đau khổ như xưa Ít-ra-en dựng lều ở vì có niềm vui giải thoát và được mùa (Lv 23:33-44).

‘Thấy mình ở trong đám mây, các ông hoảng sợ’. Họ hoảng sợ vì thấy mình tội lỗi mà ở trước Đấng Thánh. Nhưng có tiếng phán từ trong đám mây như trấn an họ: “Đây là Con Ta, kẻ Ta tuyển chọn. Hãy nghe lời Ngài” (Lc 9:34-35). Thật vậy được tuyển chọn nghĩa là được xức dầu để đi loan báo Tin Mừng Cứu Độ. Nếu nghe theo Tin Mừng thì được cứu độvà không phải sợ: Tin Mừng giải phóng qua đau khổ.

Kết thúc bài tường thuật, Luca ghi nhận‘sự nín thinh’ của ba môn đệ. Họ nín thinh vì khi chưa được sức mạnh Chúa Thánh Thần, các ông không dám loan báo điều khó tin: Chúa và các ông phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang.

Xưa Abram cũng tin rằng ông phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang: Chúa cho lửa từ trời xuống đốt các con vật xẻ đôi (đau khổ) để chứng thực lời Ngài hứa cho ông Đất Hứa (vinh quang) (St 15:5-18).

Thánh Phaolô khuyên dân Philipphê trải qua đau khổ để đến vinh quang. Theo Ngài, ‘sống vững vàng’ là không ‘sống đối nghịch với thập giá đức Kitô’ vì ‘quê hương chúng ta ở trên trời’ (Pl 3:20-4:1).

Cũng theo Thánh Phaolô, Đức Kitô đã vâng lời Chúa Cha cho đến chết (Pl 2:6-9). Đó là yêu Cha, thay cho loài bất tuân Cha, không yêu Cha. Như thế ngài đã đền thay và đem lại sự sống, vinh quang của họ. Vì ai cũng có tội, chúng ta cũng phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang.

Lm. Duy Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét