Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Lẽ Kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa



LỄ MẸ THIÊN CHÚA 
VÀ LÀ MẸ CHÚNG TA
Lời con trẻ :

Marie bàn luận với chồng là Peter và quyết định nhận đứa bé mới sinh tối qua tại bệnh viện phụ sản mà cô đang làm việc để làm con nuôi.Mẹ đứa bé đã không qua khỏi sau ca giải phẫu khá phức tạp, vì người mẹ trẻ độc thân đã không đủ sức khỏe để vượt qua, sau những ngày mang thai với cuộc sống vất vả.

Đứa bé được hai vợ chồng Peter-Maria đặt tên là Cêcile.Nhưng cũng từ ngày có thêm cô bé Cêcile, gia đình hai vợ chồng cũng có thêm tiếng cười, nhưng cũng không thiếu cả những rắc rối, vì hai anh chị cũng vừa mới có bé Anne được 6 tháng.Hai cô bé thi nhau hành hạ Peter và vắt kiệt sức người mẹ Marie.
Nhưng rồi mọi việc cũng ổn thỏa và diễn tiến tốt đẹp.Hai đứa con lớn lên như thổi, đẹp như hai thiên thần, làm cho bầu khí gia đình ngày thêm ấm áp.Nhưng khi cả hai bé cùng lên hai tuổi, Marie nhận ra đang có một điều gì đó đang xảy ra.
Một hôm thật tình cờ, khi hai trẻ đang chơi với nhau, Anne vẫn cố giành quyền được mẹ ôm và nựng, còn Cêcile luôn là kẻ chầu rìa bên ngòai, chờ khi chị Anne chán mẹ thì mới dám sà vào lòng Marie.Anne luôn cố dành mẹ về phần mình, vì nó hiểu phần nào : nó mới thực sự là đứa con đẻ, đứa con mà mẹ Marie của nó sinh ra.Nó sờ vào bụng mẹ bảo với Cêcile là nó được sinh ra tại đây, nên đây mới là mẹ của nó,còn Cecile chỉ làcon mẹ nhặt ở ngòai đường về nuôi.

Marie thật bất ngờ trước hành động thật nhạy cảm của chính đứa con đẻ của mình. Nàng và Peter đã cố gắng rất nhiều để hai đứa trẻ không có sự phân biệt đối xử, nhưng bây giờ một sự thật đang diễn ra quá nhanh làm cho cô không kịp giải thích.
Nhưngrồi cũng thật bất ngờ, Cêcile, đứa bé mà anh chị đã nhận về nuôi cách đây gần 2 năm, cũng có một cử chỉ làm cho cô không chỉ ngạc nhiên mà còn làm cho những tình cảm của cô thực sự cảm thấy dâng trào.Cêcile nhảy vào lòng chị và đưa bàn tay bé nhỏ chỉ vào phía ngực trái của Marie và nói với chị Anne “Mẹ sinh em ở đây cơ”
Hôm nay, Gíao Hội tôn vinh Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, một tín điều đã được Phúc âm thánh Luca minh hoạ rõ ràng, và từ thế kỷ II đã được các thánh Giáo phụ Inhaxiô Antiokia, Irênêô, Cyrillô Alexandria, Augustinô, Epiphanô diễn giải sâu rộng để đối phó với lạc thuyết của các bè rối Gnosticism, Docetism. Sang thế kỷ III và thế kỷ IV, các thánh Giáo phụ đều đồng thanh cao rao chúc tụng Mẹ Thiên Chúa. Năm 325, Công Đồng Nicêa I (nay là Iznik, bắc Thổ nhĩ kỳ) lên án lạc giáo Ariô, đồng thời định tín Ngôi Lời đồng bản thể với Đức Chúa Cha, và đặt kinh Tin kính (gọi là kinh Tin kính Nicêa đọc trong thánh lễ). Tín điều này chứng minh Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, cùng với tín lý Mẹ Thiên Chúa của các thánh Giáo phụ sẽ mở đường cho tín điều Mẹ Thiên Chúa của Công Đồng Ephêsô sau này.
Bắt đầu từ lời chào của Thiên sứ “Mẹ là người phụ nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà có phúc nhất trong các người phụ nữ”.Đặc biệt hơn trong lời chúc mừng của người chị họ Êlisabeth, đột xuất nhưng cũng tràn đầy ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần : “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm, vì khi vừa nghe lời chào, hài nhi đã nhảy mừng trong lòng chị”.
Được chọn lựa một cách đặt biệt, Mẹ cũng được gìn giữ một cách đặc biệt để trở thành cung lòng thật xứng đáng cho Con Chúa ngự trị.Chỉ có lý do duy nhất là Tình yêu Thiên Chúa mới thực sự giúp chúng ta lý giải và hiểu được phần nào hồng ân cao quý này của Mẹ.
Nhưng Mẹ cũng là Mẹ của con người chúng ta.Hình ảnh thật đẹp dưới chân thánh giá.Chúa đã trao phó tòan thể nhân lọai trong tay Mẹ Maria.Trong chính tình yêu Thiên Chúa, Mẹ đã được tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế; cũng chính tình yêu đó mà tất cả chúng ta cũng được Mẹ đón nhận làm con của Mẹ một cách đặc biệt.Và đó là một hồng phúc cho con người tội lỗi và phản trắc của chúng ta.
Lịch sử của con người ngày ngày vẫn song hành với tình thương mẫu tử đầy lo lắng của Mẹ.

Biết bao lần con người đắm chìm trong chiến tranh,lọan lạc,thác lọan, Mẹ vẫn ngày đêm ân cần,nhẫn nại để kêu gọi mọi người ăn năn trở lại để được tha thứ.
Biết bao lần con người đã quay lưng phản bội lại tình yêu Thiên Chúa, thậm chí lọai trừ Chúa ra khỏi cuộc sông con người, thì Mẹ lại hiện ra để nhắc nhở, để cảnh tỉnh, để thối thúc mọi người hãy sống cho đẹp lòng Chúa hầu tránh được nhựng thảm họa diệt vong.
Cũng biết bao lần bản thân từng người chúng ta đã và đang là gánh nặng chất chống trên đôi vai của Con Mẹ bằng những hành động và tư tưởng phản nghịch làm mất lòng Chúa.Nhưng Mẹ cũng vẫn mãi là Mẹ, nơi nương tựa vững chắc và là bảo đảm an tòan để chúng ta cậy trông.
Lời cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria, con biết khi nhận lời làm Mẹ của con người chúng con, Mẹ sẽ phải đau khổ rất nhiều, thậm chí không chỉ là một lưỡi đòng mà là trăm triệu, hàng tỷ tỷ lưỡi đòng vẫn ngày đêm làm cho con tim Mẹ tan nát, vì những lần chúng con xúc phạm đến Con của Mẹ.Xin Mẹ đừng bỏ chúng con.Xin Mẹ hãy dạy chúng con ngày ngày biết yêu Con của Mẹ nhiều hơn nữa.Vì chỉ có tình yêu mới thực sự làm nguôi cơn giận của Chúa và cũng làm đẹp lòng Mẹ.Amen.


Tác giả: Lm Phan Kế Sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét