Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Ngày 22 tháng 12 Mùa Vọng


BÀI ĐỌC I: 1 Sm 1, 24-28

"Bà Anna tạ ơn Chúa vì được sinh Samuel".

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Ngày ấy, sau khi đã cho Samuel dứt sữa, bà Anna liền bắt một con bò ba tuổi, lấy ba cân bột, một vò rượu, và dẫn con đến nhà Chúa ở Silô. Con trẻ lúc đó còn nhỏ bé. Họ tế lễ con bò và dâng con trẻ cho ông Hêli. Anna thưa: "Kính lạy ngài, chúc ngài khang an! Tôi là người đàn bà nọ đã đứng cầu xin Chúa nơi đây trước mặt ngài. Tôi đã cầu xin vì trẻ này, và Chúa đã cho tôi được như tôi xin. Vậy tôi xin dâng lại cho Chúa, trót mọi ngày nó thuộc về Chúa". Và họ thờ lạy Chúa ngay ở đó. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8abcd

Đáp: Lòng tôi nhảy mừng trong Chúa cứu độ tôi (c. 1a).

Xướng: 1) Lòng tôi nhảy mừng trong Chúa, khí phách tôi hướng lên Thiên Chúa của tôi, miệng tôi rộng mở chống quân thù, tôi vui mừng vì Chúa cứu độ tôi. - Đáp.

2) Cung nỏ người hùng bị bẻ tan, người kiệt sức lại nai nịt dũng khí; kẻ no đầy nay làm thuê vì miếng bánh, người đói lả nay lại được no nê. Người son sẻ lại con đàn cháu đống, kẻ nhiều con lại trở nên héo tàn. - Đáp.

3) Chúa cho chết và Chúa làm cho sống, cho đi xuống mồ rồi lại đem lên, làm cho nghèo rồi cho nên giàu có, hạ xuống thấp rồi lại nhắc lên cao. - Đáp.

4) Cho kẻ bần cùng đứng dậy khỏi bụi tro, nâng cao kẻ nghèo khỏi phân nhơ rác rến, cho ngồi chung với vua quan tướng lãnh, đặt cho họ một ngai báu vinh quang. - Đáp.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! - Lạy Vua muôn dân và Đá Góc toà nhà Hội thánh, xin hãy đến cứu độ con người mà Chúa đã tạo dựng bằng bùn đất! - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 1, 46-56

"Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng đại".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những ai kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai lòng trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi Người đến muôn đời!"

Maria ở lại với bà Isave độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình. 

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm

LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA, VÌ THIÊN CHÚA, ĐẤNG CỨU ĐỘ TÔI

Lời diễn giải thời danh và dài nhứt của Mẹ Maria: "Bài ca Ngợi Khen” (Magnificat).

Có lẽ thay vì là "bài ca", chúng ta có thể nói là "lời cầu nguyện chúc tụng" của Mẹ thì đúng hơn.

Đây là lời cầu nguyện được cấu tạo nên bằng nhiều đoạn trích dẫn Thánh Kinh.

Chúng ta hãy dành lại cho các nhà khảo cứu chuyên môn tìm hiểu các xuất xứ và tác giả được trích trong lời kinh, còn chúng ta, trong phạm vi của bài suy niệm, nên đi vào một vài điều có nội dung nổi bật hơn.

Khởi đầu, người cầu nguyện hân hoan vui mừng và cảm thấy mình được nâng cao lên, bởi vì mình được cứu độ:

- "Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi" (Lc 1, 46-47).

Như vậy chúng ta có thể nhận ra được "ơn cứu độ" là chủ đề chính của lời kinh Magnificat.

Ơn cứu độ có nguyên do và nguồn mạch phát xuất từ Thiên Chúa và nơi con người Mẹ Maria nói riêng và nơi nhân loại chúng ta là những kẻ được Chúa ban cho: "vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi".

Ơn cứu độ không phải là một niềm hy vọng lơ lửng, tổng quát, vô định nào đó, mà là động tác cử hành một biến cố. Động tác đó được thực hiện trong thời điểm xuất hành ra khỏi Ai Cập, giờ đây trong Phúc Âm đang được thực hiện vì thời điểm của Đấng Thế đã đến.

Mặc cho không có các mối liên hệ trực tiếp, nhưng cách xếp đặt "Lời Nguyện Ngợi Khen" của Phúc Âm Thánh Luca cho thấy rõ định ý của ngài liên kết lời cầu nguyện đó của Mẹ Maria với biến cố Chúa Giêsu sinh ra, mà cậu Gioan đang trong bụng mẹ cảm nhận được.

Trong Phúc Âm không bao giờ chúng ta thấy Mẹ Maria được đề cập đến, mà không có một mối liên hệ nào với Chúa Giêsu.

Đọc những lời cầu nguyện của Mẹ, không ai là không thấy được công trình thay đổi, lật ngược của Thiên Chúa:

- "Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi có phúc...

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ nghèo đói, Chúa ban đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng ..." (Lc 1, 48.51-53).

Công trình cứu rỗi của Chúa không phải là đạp đổ, đảo lộn, phá hoại, mà đúng hơn là lập lại một trật tự, để xếp đặt lại theo những gì con người đã làm bấn loạn, ngược đảo, do tội lỗi gây nên.

Ơn cứu độ được hát lên, để ngợi khen Chúa

- "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa..., vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi" (Lc 1, 46-47), để nói lên giá trị của những kẻ "anawim" (có tinh thần khó nghèo), đặt lòng tin tưởng và phó thác của mình vào tay Chúa:

- "Kẻ nghèo đói, Chúa ban đầy dư, người giàu có lại đuổi về tay trắng" (Lc 1, 53).

Và như vậy, những kẻ có tinh thần khó nghèo, dọn sẵn tâm hồn trống trải và con tim mở rộng để cho Chúa hành động.

Tâm hồn trống trải và con tim mở rộng đó làm cho Chúa có thể thiết lập lại trật tự mà Người đã đặt vào tâm khảm con người, với ấn tín "là điều tốt đẹp" và "giống hình ảnh Thiên Chúa", khi Chúa dựng nên con người (Kn 1, 27).

Lời nguyện Ngợi Khen (Magnificat) không có cấu trúc, cũng như tư tưởng gì đặc biệt, mới mẻ, mà chỉ giới hạn nhắc lại những chủ đề ai cũng biết được trong Cựu Ước, nhất là trong các Thánh Vịnh.

Bởi đó nhiều nhà Thánh Kinh Học coi như là những lời kinh thu thập từ Thánh Kinh. Có thể là như vậy.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần biết rằng những điều mới lạ, chúng ta có thể thu nhận được khi chúng thật sự phát xuất từ con tim và từ cuộc sống.

Câu nói "anh yêu em", "em yêu anh" là câu nói chúng ta đã được nghe đi, nghe lại hàng chục, hàng trăm lần, hay hơn nữa, nhưng mỗi lần được nói lên ai trong chúng ta cũng thích nghe, và còn muốn nghe thêm, bởi vì là câu nói mới mẻ, phát xuất từ con tim của người nói, làm cho người nghe cảm thầy xôn xao, cảm động.

Cũng vậy, Mẹ Maria nhắc lại các chủ đề, tư tưởng cầu nguyện cũ, nhưng những lời cầu nguyện đó của Mẹ chứa đầy những mới mẻ, chứng minh cho thấy lý lẽ chính đáng của nguyên tắc Thiên Chúa không làm ra những tạo vật mới, mà làm mới lại tạo vật Người đã dựng nên:

- Đấng ngự trên ngai phán: "Nầy đây Ta đổi mới mọi sự" (Kh 21, 5).

Mẹ Maria làm cho các lời nguyện cũ trong Thánh Kinh thành mới mẻ, khi Mẹ cầu nguyện lên với con tim của Mẹ, cũng như Phép Rửa đổi mới các tạo vật đã hiện hữu, bằng cách chuyển hoá các tạo vật đó từ bên trong.

Lời cầu nguyện của Mẹ trong kinh Ngợi Khen (Magnificat) tuyên xưng cho chúng ta biết những gì Thiên Chúa đã làm nơi Mẹ, cũng như những gì Người đã và đang làm nơi mọi tín hữu của Người.

Niềm hân hoan và biết ơn là hai đặc tính nổi bật trong lời nguyện Ngợi Khen của Mẹ Maria, được thốt lên để tôn vinh Thiên Chúa cao cả, nhưng cũng làm trở thành cao cả người đã hát lên, Mẹ Maria và mọi người chúng ta mỗi khi chúng ta cầu nguyện với Chúa, để vinh danh Thiên Chúa:

- "Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

Từ nay mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc" (Lc 1,48).

Lm. Tạ Duy Tuyền






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét