Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Thứ Bảy tuần XXXII thường niên


Lời Chúa: Lc 18,1-8


1Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. 2Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. 3Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.4Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, 5nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc." 6Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! 7Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? "
Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ (Lc 18,7-8)


Suy niệm: Qua trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa. Lý luận của Ngài trong dụ ngôn về một quan tòa bất công thật đơn giản: nếu quan tòa bất lương đến độ không kính sợ Thiên Chúa cũng chẳng kính nể người ta, mà còn phải chịu thua trước lời van vỉ của một bà góa, thì huống chi Thiên Chúa, Ðấng trọn hảo và yêu thương con người. Chúng ta tưởng Thiên Chúa câm lặng và vô cảm trước nỗi khổ đau và lời kêu cầu của con người; thật ra, công lý của Thiên Chúa không phải là công lý của loài người, lẽ khôn ngoan của Thiên Chúa không phải là lẽ khôn ngoan mà chúng ta có thể thẩm định được theo tiêu chuẩn của loài người. Tư tưởng của Thiên Chúa không phải là tư tưởng của loài người. Quyền năng và tác động của Ngài vượt trên mọi tính toán, cân lường, suy tưởng và chờ đợi của chúng ta.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu mà con người không thể hiểu thấu được, do đó, không có tâm tình và thái độ nào xứng hợp hơn là phó thác cho Thiên Chúa. Phó thác như Chúa Giêsu đã sống chính là biết đón nhận ý muốn của Thiên Chúa, ngay cả và nhất là khi phải trải qua nghịch cảnh, thất bại, khổ đau; phó thác như Chúa Giêsu đã sống chính là luôn tin rằng từ những mất mát, đổ vỡ và ngay cả từ tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa vẫn luôn có thể rút ra những điều tốt đẹp cho con người.

Tất cả con người, đời sống và sự nghiệp của Chúa Giêsu đã chứng minh Ngài thật là Vị cứu tinh mang lại ơn cứu rỗi cho ta. Bài Tin Mừng hôm nay giải thích cho ta hiểu thêm về việc ta được cứu rỗi: đó là vì Thiên Chúa là Đấng nhân lành, không bao giờ làm ngơ trước lời kêu xin của con cái, không bao giờ bỏ mặc con cái trong cơn khốn quẫn. Nếu ông thẩm phán “không kính sợ Thiên Chúa” mà còn nhậm lời nài van của bà góa thì huống hồ là Thiên Chúa. Chắc chắn Người yêu thương con người hơn ông thẩm phán ấy ngàn vạn lần. Chắc chắn Người không bịt tai trước những lời kêu xin của ta. Việc Người sai phái Con Một đến thực hiện cuộc Vượt qua mới chắc chắn đã do việc Người không cầm lòng được trước tiếng kêu thống thiết của bao nhiêu thế hệ con người, nhất là của bao người Do thái đạo đức vào cuối thời Cựu ước, trong đó có Mẹ Maria.

Chúa Giêsu nhắc lại cho ta về hiệu năng của sự kiên trì cầu nguyện. Để có thể thoát khỏi mọi gian khó trong đời sống, nhất là những gian khó thuộc phần hồn, ta hãy kiên tâm cầu nguyện. Để giúp bao người chung quanh ta nhận biết Chúa và giúp bộ mặt thế gian được đổi mới do ơn cứu rỗi, ta hãy gia tăng lời cầu nguyện: cầu nguyện trong giáo xứ, trong gia đình, trong tâm hồn cá nhân.

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng tiếp xúc thân mật với Cha bằng việc cầu nguyện liên lỉ. Xin giúp mỗi chúng con cũng biết noi gương Chúa, sống kết hiệp với Chúa bằng việc cầu nguyện không ngừng, để nhờ đó, chúng con nhận được muôn ơn lành cho bản thân và cho mọi người chung quanh. Nguyện xin Chúa đừng để chúng con phải rơi vào thất vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét