Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN


 
CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
Dn 7,13-14; Kh 1,5-8; Ga 18, 33– 37
 
Ông Philatô trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: “Ông có phải là vua dân Do thái không?” Đức Giêsu đáp: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?” Ông Philatô trả lời: “Tôi là người Do thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?” Đức Giêsu trả lời: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.

Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do thái. Nhưng nay Nước tôi không thuộc chốn này.” Ông Philatô liền hỏi: “Vậy ông là vua sao?” Đức Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã

sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”
Các con thiếu nhi thương mến,

Hôm nay toàn thể Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô làm Vua vũ trụ để kết thúc một năm Phụng vụ. Với thánh lễ này, Giáo Hội muốn chúng ta tuyên xưng: Đức Kitô chính là Vua của toàn vũ trụ, Ngài làm chủ thời gian cũng như lịch sử nhân loại và của mỗi người chúng ta.


Trên thế giới ngày nay chế độ quân chủ không còn nữa, chỉ còn mấy ông vua, bà hoàng tượng trưng mà thôi như là vua Thái Lan, nữ hoàng Anh quốc, Nhật Bản… nhưng thực tế họ không có quyền hành gì.


Trên tivi hay khi học qua lịch sử các nước, các con biết: vua của một nước thì uy quyền và được mọi người kính sợ, vua được ở trong cung điện nguy nga tráng lệ. Vua tự xưng mình là con trời, nắm trong tay quyền sinh sát thần dân “quân xử thần tử, thần bất tử bất trung”.


Trong Kinh thánh Cựu Ước có nói tới vị vua đầu tiên của Israel là Saule. Ông làm vua mà không sống xứng đáng với vai trò làm vua, không vâng nghe lời Chúa, mê tín dị đoan… nên Thiên Chúa phán: “Ta hối tiếc vì đã đặt Saule làm vua, nó đã quay lưng lại ta”.


Cũng vậy, tới thời vua Đavid, ông được gọi là thánh vương. Nhưng trước khi làm thánh, ông phạm nhiều tội nặng nề trước mặt Thiên Chúa: ngoại tình, lừa dối Thiên Chúa và con người. Nên Thiên Chúa rất đau buồn thốt lên những lời than thở”Chính ta đã xức dầu tấn phong ngươi làm vua, tại sao ngươi dám khinh mạn lời Đức Yave… ngươi đã lấy gương đâm Uria và đoạt vợ nó làm vợ ngươi”.


Tới thời vua Salomon, vị vua có 700 vợ và 300 hầu thiếp, Ông đã bỏ Chúa và thờ tà thần của các vợ.


Còn Đức Giêsu Kitô là Vua, Giáo Hội suy tôn Đức Giêsu là vua của toàn vũ trụ. Ngài không làm vua theo kiểu trần gian, vương quốc của Chúa không thuộc về thế gian này. Một vị vua không có lãnh thổ trên bản đồ thế giới, nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Chúa Giêsu khẳng định: vì làm chứng cho sự thật nên Ngài đến thế gian này để làm chứng cho sự thật.


Vương quốc của Vua Giêsu là vương quốc của Sự thật: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Chỉ có những ai dám nói sự thật, chấp nhận sự thật và sống theo sự thật mới được sống trong vương quốc của Người, được Chúa yêu thương, nâng đỡ vì là thần dân của Chúa.


Các con thiếu nhi thương,


Qua lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy những ai thuộc về vương quốc của Ngài: “Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi”. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy can đảm nói thật, sống theo sự thật và luôn yêu mến tôn trọng sự thật. Ai sống và làm chứng cho sự thật thì thuộc về Chúa, ở trong vương quốc của Chúa.


Trong thánh lễ hôm nay, các con hãy tạ ơn Chúa đã thương ban cho các con được biết và sống trong vương quốc của Chúa. Đó là niềm hạnh phúc và vinh dự lớn lao cho chúng con.


Các con cũng xin Chúa giúp mỗi người luôn biết yêu mến và tôn trọng sự thật, đặc biệt là sống theo sự thật trong việc học tập ở trường, nơi gia đình với ông bà cha mẹ, anh chị em. Nếu được như thế chắc chắn các con sẽ được ở trong vương quốc của Chúa.


Thực hành:


1. Chọn Chúa làm Vua của đời mình.

2. Biết sống và làm chứng cho sự thật.

Tâm niệm: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”


Đi tìm kho báu:


1. Philatô hỏi Chúa Giêsu về điều gì và Chúa Giêsu trả lời thế nào?

2. Vương quốc của Chúa Giêsu ở đâu?
3. Những ai được thuộc về Nước Thiên Chúa?

LM NGUYEN NGOC LONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét