Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN B Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37. Chủ đề: HÃY ĐỂ CHO ĐỨC GIÊSU CHỮA LÀNH


“Đức Giêsu làm cho kẻ điếc được nghe và kẻ câm nói được” (Mc 7,37)


I. CÁC BÀI ĐỌC
Lời Chúa hôm nay nói đến việc những người bất hạnh được chữa lành để có thể nhận ra ân huệ Thiên Chúa và bắt đầu một đời sống mới trong chương trình cứu độ của Người.
1. Bài đọc 1 (Is 35,4-7a):
Bài đọc 1 hôm nay thuộc phần Isaia đệ I (chương 1-39), được đặt trong bối cảnh Israel đang gặp thử thách trầm trọng vì phải sống dưới ách thống trị của ngoại bang và phải đi lưu đày ở Babylon do họ đã bất trung với Thiên Chúa. Hoàn cảnh như thế thật bi đát, nhưng bi đát hơn là họ đã đánh mất niềm tin và thiếu vắng niềm hy vọng vào Thiên Chúa, nản lòng đến sợ hãi vì tương lai thật mịt mù trước sự thắng thế của quân thù. Tình trạng bi đát như thế hoàn toàn đi ngược lại ý định ban đầu của Thiên Chúa.
Trong hoàn cảnh đó, ngôn sứ Isaia đã đến loan báo cho họ tin vui đem lại niềm tin và hy vọng của thời Thiên sai, kêu gọi họ đừng sợ vì thử thách sắp kết thúc, đời sống của họ sẽ được phục hồi, đã tới thời Thiên Chúa đến để thưởng phạt công minh: kẻ thù sẽ bị trừng phạt và dân chúng sẽ được cứu. Tin vui này được diễn tả bằng những hình ảnh cụ thể: mắt người mù được mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót, người câm sẽ reo hò. Như thế, những người bất hạnh, tượng trưng cho tình trạng của Israen bấy giờ, sẽ được chữa lành, phục hồi và tìm lại được niềm vui. Tin vui mà tiên tri Isaia báo cho người Israen này sẽ được chính Đức Giêsu Kitô thực hiện trọn vẹn trong bài Tin Mừng hôm nay.
2. Bài đọc 2 (Gc 2,1-5):
Bài đọc 2 cho thấy một tình trạng bi đát khác của một số người, dù họ đã thuộc về cộng đoàn Dân Chúa là Israen mới. Tình trạng bi đát này không phải do kẻ thù ngoại bang gây ra như đối với Israen cũ được đề cập ở trong bài đọc 1, mà do chính những người anh em khác trong cộng đoàn tạo nên. Một số cộng đoàn Kitô hữu thời đó có thói quen đối xử thiên tư khi dành chỗ ưu tiên cho người giàu mà lại bỏ quên người nghèo trong khi hội họp và tham dự Nghi lễ Bẻ bánh. Chính Thánh Phaolô cũng lên án điều này trong các thư của Ngài (x. 1Cr 11,17-22). Trong bài đọc 2, Thánh Giacôbê lên án thói quen đó, vì đi ngược với tinh thần của Đức Kitô. Tại sao lại chà đạp phẩm giá của người nghèo, trong khi chính họ lại là những người được Thiên Chúa ưu ái tuyển chọn.
Ngay trong cộng đoàn Kitô hữu, vẫn có sự thiên tư và đánh giá con người theo tiêu chuẩn bên ngoài, nhất là phân biệt giàu nghèo trong việc đóng góp vật chất để xây dựng cộng đoàn. Điều này đi ngược với ý định của Thiên Chúa, gây ra sự mâu thuẫn và chia rẽ nội bộ. Chúng ta chỉ khắc phục được quan niệm và cách hành xử sai lầm này bằng con mắt đức tin để thấy được rằng Thiên Chúa đã chọn những kẻ bất hạnh và nghèo khó trước mặt người đời, nhưng lại yêu mến Thiên Chúa hết lòng, để trao cho họ sự giàu có đích thực đó là nguồn ơn cứu rỗi tràn đầy.
3. Bài Tin Mừng (Mc 7,31-37):
Theo Máccô, sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu bao gồm việc công bố Tin Mừng Nước Trời, trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, được trình bày qua “một ngày mẫu của Đức Giêsu tại Caphácnaum” (Mc 1,21-34). Do đó, chữa lành bệnh tật là một phần trong sứ vụ cứu độ của Đức Giêsu. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện Đức Giêsu chữa lành người vừa điếc vừa câm (theo nguyên ngữ là “ngọng/μογιλάλον”) trong vùng đất dân ngoại. Phép lạ này mang tính biểu tượng vì không đơn thuần là việc chữa lành bệnh tật thể lý mà là tinh thần. Quả thật, khi thuật lại việc chữa lành này, Máccô liên hệ đến sự câm điếc đức tin, không thể nhận ra những dấu chỉ thời thiên sai của con người, và việc chữa lành bệnh tật, phục hồi con người của thời Thiên sai như được đề cập trong sách Isaia. Như thế, qua việc chữa lành làm cho người ta kinh ngạc này (Mc 7,37), ai có con mắt đức tin sẽ nhận ra Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai mà Thiên Chúa đã hứa.
Sự kiện này xảy ra trong vùng đất dân ngoại, nên việc “Đức Giêsu kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông” của dân ngoại nói lên “sự tách biệt”, nghĩa là được tuyển chọn để dành riêng cho Chúa, để thuộc về Thiên Chúa, như Dân Israen xưa. Cử chỉ đặt ngón tay vào tai và bôi nước miếng vào lưỡi mà Đức Giêsu đã thực hiện cũng mang tính tượng trưng chứ không phải là ma thuật. Thật vậy, ngón tay Đức Giêsu đặt vào lỗ tai tượng trưng cho ngón tay quyền năng của Thiên Chúa (x. Xh 8,15; Lc 11,20) và nước miếng Đức Giêsu bôi vào lưỡi tượng trưng cho “hương vị khôn ngoan” và “hơi thở sự sống” của Thiên Chúa (trong nước miếng có hơi thở). Mỗi khi được chữa lành “mở tai ra” như thế, người ấy sẽ nghe được sứ điệp Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu; và mỗi khi được “lưỡi như hết bị buộc lại”, người ấy có thể loan báo cho người khác những kỳ công Thiên Chúa đã làm cho mình và nhất là loan báo sứ điệp Tin Mừng mà mình đã được “mở tai” để nghe.
Người vừa điếc vừa ngọng thể lý trong bài Tin Mừng hôm nay trước hết là bài học áp dụng cho các tông đồ đang kề vai sát cánh với Đức Giêsu. Họ đã theo Đức Giêsu một thời gian dài, đã nghe nhiều lời giảng dạy và chứng kiến bao việc Đức Giêsu làm, nhưng họ vẫn chưa nhận ra căn tính Mêssia của Đức Giêsu và do đó cũng chưa hiểu rõ bản chất sứ vụ tông đồ của mình. Điều này được Máccô ám chỉ trước đó ít lâu (Mc 7,18a) và sau đó lặp lại lời trách một lần nữa (Mc 8,17-18). Người vừa điếc vừa ngọng thể lý cũng tượng trưng cho phần đông dân chúng đã theo Đức Giêsu cách nào đó nhưng đang điếc và ngọng về mặt tâm linh. Vì thế, cần phải để cho Đức Giêsu “kéo riêng” ra khỏi đám đông, tức là để được dành riêng thuộc về Chúa, để ngài đụng ngón tay vào tai, vào lưỡi và ra lệnh “Epphatha – hãy mở ra” để được chữa lành, hầu có thể “lắng nghe” sứ điệp Tin Mừng và có thể “nói” sứ điệp ấy cho người khác.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Trong cộng đoàn Kitô giáo, nhiều khi chúng ta tự gây đau khổ, mẫu thuẫn và chia rẽ lẫn nhau. Đó là khi chúng ta sống thiếu bác ái với người khác, so kè hơn thiệt, thiếu xây dựng đời sống chung, dựa quyền cậy thế phân biệt đối xử giàu và nghèo, như thánh Giacôbê nói trong bài đọc 2. Cộng đoàn Kitô hữu, thay vì sống chiều kích hiệp thông như bản chất của nó, lại là nơi để nói xấu hay lên mặt lẫn nhau, cậy của để gây uy thế, cậy lực để đẩy những người yếu thế ra bên lề. Sỡ dĩ như thế là vì những người đó đang như điếc về mặt siêu nhiên, không nghe được Thánh ý Thiên Chúa, đó là: Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được dành cho mọi người, không phân biệt một ai, và hơn nữa, Thiên Chúa lại ưu ái cho những người bất hạnh, nghèo khó về vật chất nhưng lại giàu có về mặt đức tin để cho họ được thừa hưởng gia nghiệp đời đời.
2. Đa số chúng ta không ai có kinh nghiệm về điếc và ngọng thể lý nên khó đồng cảm với niềm vui và hạnh phúc được chữa lành của người vừa điếc vừa ngọng được thuật lại trong bài Tin Mừng hôm nay. Tuy nhiên, bệnh điếc và ngọng về mặt thiêng liêng thì ít nhiều chúng ta đều mắc phải. Bị điếc về thiêng liêng làm cho chúng ta không thể nghe được Thánh ý Thiên Chúa qua Lời Chúa, qua các giáo huấn của những người có trách nhiệm, qua tiếng nói của chính lương tâm chúng ta. Bị điếc về thiêng liêng cũng làm cho chúng ta không nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa qua những dấu chỉ của thời đại, qua những gì đang xảy ra chung quanh ta. Bị câm hay ngọng về mặt thiêng liêng làm cho chúng ta cứng lưỡi không thể mở miệng ra mà nói lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa về những ân huệ Người đã ban cho chúng ta, không thể loan báo Tin Mừng cho người khác. Chúng ta đang bị “điếc” về mặt thiêng liêng trước những điều nào mà Thiên Chúa muốn chúng ta nghe? Chúng ta đang ngậm miệng như “câm” hay nói không rõ sự thật như “ngọng” về mặt tinh thần trước những điều nào mà Thiên Chúa muốn chúng ta nói?
3. Để được chữa lành, chúng ta hãy để Đức Giêsu “kéo riêng ra”. Kéo riêng ra khỏi môi trường “dân ngoại”, tức là môi trường không có đức tin của mình. Kéo riêng ra khỏi những thói quen tật xấu phủ kín đôi tai, những đam mê trói chặt miệng lưỡi. Chúng ta có dám để Đức Giêsu “đụng chạm” vào con người và cuộc đời của ta để Người phục hồi khả năng “nghe” và “nói của chúng ta? Chúng ta có muốn để Đức Giêsu chữa lành khỏi “điếc” trước những lời chân lý, hy vọng và yêu thương hầu chúng ta có thể “nghe” tiếng Chúa bằng đôi tai đức tin và có thể đón nhận sứ điệp Tin Mừng? Chúng ta có sẵn lòng cho Đức Giêsu “mở miệng” chúng ta để khỏi làm ngơ trước những bất công của xã hội, không lên tiếng bảo vệ sự thật và công lý? Chúng ta có đủ can đảm để Đức Giêsu “cởi trói miệng lưỡi” chúng ta hầu chúng ta dám nói lên lời hay lẽ phải, lời đem lại bình an, thuận hòa, lời an ủi và nâng đỡ nhau, lời có tính xây dựng? Mỗi khi dám để cho mình được chữa lành như thế, chúng ta sẽ có đôi tai thiêng liêng biết mở ra để lắng nghe Lời Chúa và Thánh ý của Người; có miệng lưỡi thiêng liêng được cởi trói để tuyên xưng đức tin và loan báo Tin Mừng cứu độ cho người khác. Đó là một cách cụ thể để sống thông điệp của Năm Đức tin 2012-2013 này vậy.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Qua Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã chữa lành những bệnh tật hồn xác của con người, để chúng ta có thể nhận ra ân huệ của Người và bắt đầu một đời sống mới. Chúng ta chân thành cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin cho mọi người được đón nhận ơn cứu độ.
1. Hội Thánh được mời gọi tiếp nối sứ mạng cứu độ của Chúa Kitô. Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh biết noi gương Thầy Chí Thánh, luôn yêu thương giúp đỡ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật, hầu đưa họ đến gần Thiên Chúa.
2. Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Xin cho các dân tộc và những ai chưa đón nhận Tin Mừng, được ơn tin nhận Chúa Giêsu Kitô là Đấng duy nhất cứu độ trần gian, thực thi lời Người dạy hầu xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ.
3. Thiên Chúa là nguồn mạch mọi phúc lành. Xin Chúa thương đến những người đang gặp đau khổ thể xác và tinh thần, mở tai để họ lắng nghe và nhận biết ý Chúa, mở miệng để họ luôn cao rao ngợi khen Chúa giữa những nghịch cảnh của cuộc đời.
4. Thờ ơ trước sứ điệp Tin Mừng là một hình thức câm điếc thiêng liêng. Xin cho mọi người, mọi gia đình trong cộng đoàn chúng ta, không chỉ biết lắng nghe mà còn tích cực sống Lời Chúa bằng một đời sống yêu thương phục vụ và quảng đại chia sẻ.
Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Con Chúa giáng trần đã chữa lành và thi ân cho mọi người. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, giúp chúng con luôn thực thi ý Chúa và ca tụng Danh Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét