Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

NGÀY THÁNH MẪU 2012 Ngày thứ bảy (4 tháng 8)


NGÀY THỨ BẢY- MỘT NGÀY KHÓ QUÊN.
Một ngày được bắt đầu bằng thánh lễ tôn kính Mẹ La Vang, thánh lễ này do cha Toản làm chủ tế và cha Khôi giảng thuyết. Hôm nay số giáo dân và linh mục có đông hơn lễ sáng hôm qua nhưng không được phân nửa chiều thứ Sáu. Trong bài giảng, cha Khôi nhắc lại một sự kiện lạ xảy ra khi phái đoàn Tòa Thánh đang cử hành thánh lễ đó là một hào quang đã xuất hiện ngay trên bầu trời khu vực hành lễ khiến thánh lễ phải ngưng lại 5 phút để chiêm ngắm hiện tượng lạ đó như để xác định lại lời hứa của Mẹ La Vang là những ai cầu nguyện với Mẹ ở nơi này thì Mẹ sẽ nhậm lời.





Sau thánh lễ, từng đoàn người tuôn chảy về các hội trường và các quán, người thì tìm chỗ cha Toàn giảng, người thì tìm Hội Trường nhà Ba Lầu …….và chỗ nào cũng đông nghẹt người là người. Nhiều người đã đứng chờ xưng tội ở Hầm Đền Thánh và Trước Lễ Đài trong lúc các cha còn đang điểm tâm sáng và điều này kéo dài cho tới sát giờ cung nghinh Thánh Tượng Mẹ vào lúc 5 giờ chiều. Những gì xảy ra trong thực tế thì khác hoàn toàn với lịch trình giải tội, bởi nhu cầu quá lớn nên không có giờ giấc nào hết, đã vào ngồi là ngồi cho tới khi mình muốn thôi thì ra, chứ có cha ngồi tòa là có người xưng tội.





Xế trưa trời rất nóng, hầu như các bóng cây đầy người ngồi, còn trong các nhà có máy lạnh như Nhà Ba Lầu, Đền Thánh, Hầm Đền Thánh, Hội Trường CTTĐVN đầy người thì bầu khí chỉ dịu hơn ở ngoài trời một chút nhưng lại hừng hực hơi người. Cảnh người nằm hai bên hành lang của nhà Ba Lầu trông như cảnh người tị nạn nằm bờ nằm bụi hay như những người homeless ở Mỹ này. Điều này không phải chỉ mới xảy ra năm nay mà năm nào cũng diễn đi diễn lại tấn tuồng đó, những người mới đi lần đầu thấy cảnh này, họ tự hỏi: Nếu đi NTM mà vất vả, nóng nực, chỗ ăn, chỗ ngủ bất tiện như vậy thì đi làm gì, ở nhà sướng hơn? Những người đi NTM lâu năm trả lời: Ừ vậy đấy, nếu năm nào không đi, ở nhà còn ray rứt khó chịu hơn, vì nhớ cái cảnh này đấy!





Càng gần tới giờ Cung Nghinh Thánh Tượng Mẹ, trời càng nắng gắt, cái nóng làm cho những ai ở các vùng mát mẻ như California hay Florida và các tiểu bang miền Bắc đều sợ hay chính những cha hoặc các soeur ở Việt Nam qua cũng thấy sợ cái nóng ghê gớm của mùa hè trên đất Mỹ.





Đúng 5 giờ bắt đầu cuộc Cung Nghinh Mẹ, thánh giá nến cao và các đoàn thể ở cổng bắt đầu đi rước kiệu với hàng ngang 8 đến 10 người thì tại Lễ Đài, việc suy niệm 4 mầu nhiệm trong mầu nhiệm Mân Côi là: Nhập Thể, Thánh Thể, Cứu Chuộc và Phục Sinh bắt đầu. Có bốn Đức Cha tham dự, mỗi ĐC đọc một suy niệm và tất cả những người đứng chờ đi kiệu chiêm ngắm các vũ điệu theo làn điệu dân gian diễn tả mầu nhiệm do các em trong đội trống Lasan với y phục Việt Nam trình diễn.





Mầu Nhiệm sinh ra, ngoài thánh Giuse và Đức Mẹ ẳm Chúa Giêsu, còn có mấy chục em múa phụ họa mang áo dài khăn đóng và áo tứ thân.





Mầu nhiệm Thánh Thể, các em nam múa cầm một cái tô và một đôi đũa diễn tả bữa Tiệc Ly theo kiểu Việt Nam.





Khi múa diễn tả mầu nhiệm Cứu Chuộc, em đóng vai Chúa Giêsu mặc áo dài khăn đóng màu trắng bị quân Mông Cổ đóng đinh trên thập giá và có các phụ nữ đứng dưới chân thập giá.





Diễn tả mầu nhiệm Phục Sinh thì có Chúa Giêsu mang áo dài khăn đóng trắng và thánh Madalena cùng mấy chục em nữa múa phụ họa. Mỗi mầu nhiệm được diễn khoảng từ 3 phút rưỡi đến 6 phút tức là gần nửa tiếng mà số người đi kiệu vẫn chưa hết khiến các tu sĩ và linh mục vẫn ngồi yên tại chỗ.





Lúc bắt đầu cuộc Cung Nghinh Thánh Tượng nhiệt độ lên đến 106 độ F (hơn 40 độ C) nên đoàn kiệu rực rỡ bởi những chiếc dù đủ màu sắc và đủ loại mũ. Hầu như tất cả khách hành hương đều đi kiệu vì đã có chiếc ghế của mình giữ chỗ rồi(không sợ mất chỗ).





Lúc tu sĩ và linh mục bắt đầu xếp hàng đi kiệu thì một đám mây che mặt trời khiến trời râm mát, ai nấy đều thở phào nhẹ nhỏm vì thấy Mẹ quá thương đoàn con nhỏ. Khi xe kiệu Mẹ còn cách cổng nhà Dòng khoảng 200 mét trời đổ mưa, một cơn mưa rào chưa đủ để ướt áo để làm mát cho đoàn con.





Khi xe kiệu tiến vào cổng tiếng hoan hô Mẹ vang lừng cùng với hai dây pháo nổ vang trời. Khi Mẹ đã ngự trên Tòa của Lễ Đài, toàn thể cộng đoàn cùng hợp tiếng với ca đoàn hát vang bài ca ngợi Mẹ thì 35 chùm bong bóng được thả lên bầu trời cùng với hai lá cờ lớn, cờ Đức Mẹ và cờ Việt Nam được kéo lên từ hai bên của Lễ Đài. Cuộc Cung Nghinh chấm dứt, mọi người được nghỉ xả hơi 45 phút trước khi dâng thánh lễ Đại Trào Biệt Kính Khiết Tâm Mẹ.





Chỉ còn khoảng 10 phút nữa là 8 giờ, đúng giờ lễ thì trời mưa to, những người hành hương vẫn ngồi yên dưới cơn mưa.





Cả ca đoàn cũng vậy, trời mưa từng cơn không dứt hẳn nên ban tổ chức họp khẩn để quyết định xem có tiếp tục dâng thánh lễ ở ngoài trời không?





Khoảng hơn 200 linh mục đang ngồi chờ trong Đền Thánh được thông báo là giờ lễ được hoãn 30 phút, rồi 30 phút nữa trôi qua mà trời vẫn chưa hết mưa. Sau cùng ban tổ chức quyết định sẽ làm lễ ngoài trời dù có mưa nên mỗi linh mục được phát một cái áo mưa.





Thế là bắt đầu cởi áo lễ, mặc áo mưa, có lẽ lần Thánh Mẫu thứ 35 này sẽ đi vào lịch sử bởi một điều chưa từng có. Linh mục đoàn đi từ Đền Thánh ra với những chiếc áo mưa đủ màu khiến cho những người hành hương ngạc nhiên bởi chưa từng thấy điều này bao giờ. Trời cũng đã tạnh mưa nên khi linh mục đoàn yên vị, lại tới màn cởi áo mưa. Thánh lễ Đại Trào Biệt Kính Khiết Tâm Mẹ do ĐGM James Van Johnston, GP Springfield chủ tế và cha Nguyễn Khắc Hy, dòng Xuân Bích giảng thuyết.





Cha Hy đã đền bù cho những người hành hương đã chịu mưa, chịu nắng để tham dự cho được thánh lễ này bằng một bài giảng trên cả tuyệt vời, khiến cho cử tọa vỗ tay nhiều lần. Cho dù mưa như thế và giờ lễ hoãn lại hơn 1 tiếng mà số người dự lễ vẫn rất đông. Đây chính là điều thể hiện niềm tin yêu của người dân Việt với Mẹ của mình, không phải chỉ cảm tạ ngợi khen Chúa khi Chúa ban ơn theo ý mình mà luôn ngợi khen Chúa cả những khi gặp những hoàn cảnh khó khăn. Có lẽ các ĐGM Mỹ cũng như Đức Cha Đệ phải nhận rằng người dân Việt có một lòng sùng kính đặc biệt với Mẹ Maria.





Cuối lễ cha Châu, trưởng ban tổ chức NTM đã nói lời cám ơn các ĐGM, quý cha, quý tu sĩ ….và nhất là các ban liên hệ đã vất vả vì thời tiết, đội trống Lasan của Frère Phong, cùng tất cả mọi người đã kiên trì ngồi dưới mưa để chờ lễ. Đây chính là một phép lạ của lòng tin………Có lẽ chính điều này đã làm thành cái đặc biệt của Ngày Thánh Mẫu thứ 35. Và ngày này sẽ trở thành “một ngày không bao giờ quên”.





Vì đã 11 giờ đêm và hệ thống âm thanh bị hỏng vì trời mưa nên sẽ không có chương trình Văn Nghệ và Xổ Số như thường lệ ở Lễ Đài, nhưng tất cả mọi người ra về lòng vẫn hân hoan vì trời mát mẻ, có giờ để đi ăn, đi mua sắm, để nói chuyện, dọn đồ sẵn để ra về vì những trận mưa vừa rồi khiến cho các lều và đồ dùng ướt hết rồi.
Minh Thiên, CMC - 7- tháng 8-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét