Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Hãy đến với Phút Hồi Tâm


  • Hãy đến với Phút Hồi Tâm

    Phút Hồi Tâm



    -PHT là cách cầu nguyện đặt trên niềm xác tín: Thiên Chúa luôn hiện diện mọi lúc mọi nơi trong cuộc đời tôi…

    -Bạn thân mến!
    Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng giữa cuộc sống bộn bề những lo toan này, làm sao tôi có thể dành riêng cho Chúa một góc tâm hồn trong khi tôi con phải lo nhiều việc?

    Chúng tôi muốn giới thiệu một phương pháp hữu hiệu giúp bạn gặp gỡ và ở lại với Thiên Chúa mà thánh Inhaxio Đấng sáng lập Dòng Tên, được Chúa soi sáng, đã để lại cho Giáo Hội: PHÚT HỒI TÂM. Đây là một phương pháp đơn giản và rất thích hợp cho những ai bận rộn nhưng vẫn muốn gặp gỡ Thiên Chúa, muốn đào sâu đời sống đức tin, và hơn hết muốn tìm thấy bình an thực sự trong tâm hồn khi cảm nghiệm được sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa.

    Bạn chỉ cần dành ra 10-15’ cho PHT. Bạn có thể làm PHT ở bất cứ nơi nào cũng như bất cứ lúc nào thuận tiện: khi nghỉ giải lao trên lớp bạn chọn một góc sân trường vắng lặng; buổi trưa sau khi ăn cơm, bạn tìm đến một góc cây râm mát yên tĩnh ở công viên; buổi tối sau khi đi làm về, bạn ngồi trên ban công…

    Có nhiều cách và nhiều phương thế để gặp gỡ Chúa, nhưng PHT vẫn là một trong những cách hiệu quả mà chúng tôi thực sự muốn chia sẻ với bạn.

    -Chắc hẳn, trong anh em SVCG Thái Bình chúng ta, có nhiều người khắc khoải với điều đó. Và cũng để phát triển nhóm trong tương quan cầu nguyện, xin được giới thiệu về PHT.dưới đây là các bước làm PHT mà các bạn có thể tự làm theo thứ tự hướng dẫn sau đây….


    PHÚT HỒI TÂM

    TÌM CHÚA TRONG MỌI SỰ


    Lời nguyện mở đầu- Định Tâm và đặt mình trước Mặt Chúa
    1. Tạ ơn
    Chúa đã tạo dựng nên tôi,tạo dựng nên vũ trụ này,đã gìn giữ tôi sống đến giây phút này. Điều đầu tiên tôi muốn thưa với Chúa là tạ ơn Người. Tất cả mọi sự tôi có,kkeer cả đời tôi,là món quà Chúa ban. Tôi xin tri ân Người.
    2. Xin ơn soi sáng
    Nài xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng,giúp tôi nhận ra được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa nơi những biến cố vui buồn trong ngày sống của tôi. Cũng xin Chúa cho tôi ơn can đảm và lòng quảng đại để đáp lại lời mời gọi của Chúa qua phút hồi tâm này.
    3. Nhìn lại ngày qua
    Hãy lần lượt nhìn lại từng giờ, từng nơi chốn, từng con người, từng công việc, từng biến cố. Nhất là hãy xem Chúa đã tỏ tình thương của Người cho tôi thế nào qua những gì đã sảy ra trong ngày hôm nay? Tôi đã đáp lại tình thương của Chúa dành cho tôi như thế nào? Chúa đang chờ đợi gì nơi tôi?
    Ghi chú:
    -Những người mới tập làm phút hồi tâm thường nhìn lại những hành vi, lời nói của mình, cũng như các phản ứng (buồn, vui, thờ ơ, lạnh nhạt, phấn khởi, hăng say, giận hờn, bực tức, v.v..) trước những biến cố trong ngày, trước những món quà Chúa ban liên quan đến gia đình, bạn bè, việc làm, học tập, của cải vật chất, ơn gọi, v.v..
    -Những người đã có chút kinh nghiệm làm PHT thường nhìn sâu vào những biến chuyển nội tâm, những động lực, khuynh hướng, ý nghĩ trước những biến cố xảy ra trong ngày nơi gia đình, cộng đoàn, lớp học, hay nơi làm việc.
    4. Xin ơn tha thứ và chữa lành
    Khi nhận ra những yếu đuối, thói quen không tốt, ý nghĩ lệch lạc, vết thương lòng, tôi xin Chúa tha thứ và chữa lành.
    5. Xin được nhạy cảm hơn về Chúa
    Xin được nhạy cảm hơn về sự hiện diện của Chúa trong những ngày, giờ sắp đến. Tâm sự với Chúa và nài xin những ơn cần thiết.
    Lời nguyện kết
    Cảm tạ Chúa với tâm tình Dâng Hiến và Phó Thác.
    Xin Đức Mẹ tiếp tục đồng hành với con!



    Đặc biệt hơn, những ai có điều kiện, nếu muốn, thì có thể tham gia cùng anh em cầu nguyện hàng tối với hình thức online:
    - Cách thức: họp nhóm chat yahoo!
    - Thời gian: 23h hàng ngày.

    Diễn tiến một buổi cầu nguyện online:

    1. Quy tụ mọi người :
    - Quỵ tụ những anh em có lòng muốn và sốt sáng cầu nguyện, khao khát gặp gỡ và chia sẻ, muốn thăng tiến sâu hơn trong cầu nguyện…
    - Sẽ gặp nhau trong một phòng họp nhóm yahoo (người tham gia có thể mời thêm-nhưng xin nói trước cho họ biết và nếu họ đồng ý thì hãy mời...để tránh làm chia trí người khác)
    - Tắt những chương trình không cần thiết…( chỉ để nguyện ca mà người dẫn đưa link giúp lắng đọng và cửa sổ họp nhóm yahoo để fullscreen )
    - Mọi người cố gắng ổn định nhanh chóng và giữ trật tự

    2. Lắng đọng : (mọi người thinh lặng)
    - Bước này giúp mọi người trở về với lòng mình, nhẹ nhàng và thanh thoát…là điều kiện để gặp gỡ Thiên Chúa (hạn chế nhất những câu nói k cần thiết để giúp mọi ng lắng đọng hơn)
    - Người hướng dẫn sẽ chọn một bài nhạc tâm tình giúp lắng đọng (như nhạc Taize, Chạm lòng con, Secrec gardent…)
    - Người cầu nguyện chọn tư thế thỏa mái và nghiêm túc…hít thở sâu…để lắng đọng, và bắt đầu chìm sâu vào thinh lặng (bên ngoài và bên trong)

    3. Khẩn nài xin ngự đến:
    - Người cầu nguyện ý thức sự hiện diện ngay bên đầy âu yếm là yêu thương của Chúa, kính cẩn chào Chúa, nhẹ nhàng làm dấu…
    - Tha thiết nài xin Chúa ưu ái ngự đến trong long mỗi người…bằng một lời nguyện
    (mỗi người gõ liền một lời nguyện rồi enter, chỉ một lời nguyện và k nhất thiết theo thứ tự enter)

    4. Hồi tâm và Zen
    - Bước này người hướng dẫn sẽ giúp các bạn “hồi tâm nhận định”-hoặc cầu nguyện theo đề tài trong một số dịp đặc biệt…
    - Mỗi người tham gia cố gắng tập trung và làm theo những hướng dẫn để nhận định tốt và đúng hơn- tránh làm những chuyện khác vì có thể mất bình an do lơ đãng và nhận định sai.
    - Các bạn vẫn giữ thinh lặng (chú ý thinh lặng bên ngoài- k nói những câu không quá cần thiết, và bên trong- tập trung vào hơi thở để giúp Zen-thiền tốt hơn)
    - Chìm sâu hơn trong những nhận định, để nhận ra ơn Chúa và những thiếu sót của mình trong ngày sống vừa qua…để chân thành tạ ơn và tha thiết xin lỗi Chúa…

    5. Lời nguyện cầu xin
    - Mỗi người enter những lời nguyện của mình
    - Tâm sự cùng Chúa…(nên gõ 1 đoạn xong rùi enter)
    - Ơn xin:” xin được nhạy cảm hơn về sự hiện diện của Chúa”


    6. Tạ ơn và quyết tâm sống ngày sống mới
    - Hết lòng tạ ơn Chúa vì những ơn lành bạn nhận được trong ngày qua, trong thời gian qua, trong thời gian từ giờ cầu nguyện trước trong ngày tới giờ…
    - Quyết tâm với Chúa cho ngày sống mới…
    - Tâm sự cùng Chúa…(mọi ng có thể enter những lời nguyện của mình)

    7. Kết thúc
    - Có thể kết thúc bằng kinh Lạy Cha (đọc riêng hoặc mỗi người một câu và enter theo hiệu lệnh của người dẫn)
    - Hoặc kết thúc bằng nguyện ca….hoặc tùy mục đích mà kết thúc…
    - Ai muốn ở lại với Chúa lâu hơn thì rời box , nhường lại box cho mọi người chia sẻ
    - Những ai kết thúc thì nhẹ nhàng làm dấu và cầu nguyện cùng Chúa và Mẹ xin tiếp tục đồng hành cùng…
    - Kết thúc buổi cầu nguyện, có thể chia sẻ với nhau trên box chat đó (chia sẻ là nếp sống tốt đẹp từ thời các môn đệ sau khi Chúa Giê-su về trời, chia sẻ giúp nhau thăng tiến, và trưởng thành hơn về đời sống cầu nguyện…)


    Nếu bạn ( friend in God: anh, chị, em,…ông, bà, cô ,dì, chú, bác,) nào muốn cầu nguyện cùng mọi người (đã đang thực hiện chương trình này) thì liên hệ nick chat yahoo: khuckhaihoan_tt hoặc nick trưởng nhóm: vongtaybanbe_600 (hoac sđt : 0904 219 401)

    Xin cảm ơn mọi người trong tình Chúa và Mẹ yêu thương
    T/M Ban Tâm Linh




    Một số hình ảnh ace nhóm mình và TNV Donbosco làm PHT







    Chia sẻ cùng bạn bè thông qua các công cụ

    0
    |
    thay đổi nội dung bởi: jos.tu.an, 15-03-12 lúc 03:56 PM
    [you] hãy cùng jos.tu.an xây dựng SVCG Thái Bình nhé

  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét